ปชป.หวั่นสูญงบเกินจริง จี้รัฐบาลทบทวนปรับถนนทั่วประเทศ

ปชป.หวั่นสูญงบเกินจริง จี้รัฐบาลทบทวนปรับถนนทั่วประเทศ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 ธันวาคม 2549 21:11 น.

รองโฆษก ปชป.เตรียมยื่นหนังสือ จี้ หม่อมอุ๋ย และ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ทบทวนการใช้งบปรับปรุงผิวการจราจรของกรมทางหลวง ระบุ วิธีที่ใช้ไม่เหมาะสม ทำให้ต้องสูญงบประมาณจำนวนมาก เชื่ออาจมีกลุ่มผลประโยชน์ชักใยเบื้องหลัง

เตรียมพบ หม่อมอุ๋ย เพื่อให้ตรวจสอบ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเข้าพบ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2550 และ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณของกรมทางหลวง ในการจัดทำโครงการปรับปรุงผิวการจราจรถนนทั่วประเทศ โดยใช้วิธีการบูรณะผิวทางด้วยวิธีปรับปรุงคุณภาพชั้นทางเดิมในที่ (Pavement In-place recycling)

ชี้งบเกินจริง

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการที่ตนได้มีประสบการณ์ในการเป็นคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2546 พบว่า วิธีการปรับปรุงผิวการจราจรด้วยวิธีดังกล่าว จำเป็นต้องใช้รถปรับปรุงถนนที่มีอยู่ในบริษัทผู้รับเหมาทำถนน ประมาณ 10 บริษัท ในประเทศไทย นอกจากนี้ วิธีการปรับปรุงถนนด้วยวิธีเดียวกันนี้ เหมาะที่จะใช้กับถนนในเมืองที่มียวดยานและการจราจรคับคั่ง ไม่เหมาะกับถนนในต่างจังหวัด การตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว นอกจากจะใช้งบประมาณจำนวนมาก ยังอาจจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง จึงจะขอให้ประธานคณะกรรมาธิการทั้ง 2 คณะ ทำการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความถูกต้อง

ค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

นายยุทธพงศ์ ยังได้กล่าวอ้างข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2546 ที่ให้ข้อสังเกตการบูรณะผิวแอสฟัลต์ของกรมทางหลวง ว่า การปรับปรุงถนนโดยใช้วิธีดังกล่าว จะต้องมีการศึกษาความเหมาะสมให้ชัดเจน เนื่องจากการใช้วิธีนี้มีข้อเสียหลายประการ เช่น เสียค่าใช้จ่ายสูง คุณภาพของผิวทางเดิมไม่มีความคงทน เนื่องจากวัสดุที่ใช้เป็นวัสดุที่ใช้งานแล้ว เมื่อพิจารณาในภาพรวม วิธีการดังกล่าวไม่ควรนำมาใช้ปรับปรุงชั้นทางเดิมในที่ หากนำมาใช้อาจเป็นการมิชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ระหว่างติดต่อประสานงานเพื่อเข้าพบประธานกรรมาธิการทั้ง 2 คณะ โดยจะเข้ายื่นหนังสือให้คณะกรรมาธิการฯ ทบทวนการจัดทำงบประมาณเพื่อปรับปรุงผิวถนนของกรมทางหลวงใหม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์