มาร์คชี้ผอ.ยูเนสโกไม่วุ่นพท.4.6ตร.กม.



คมชัดลึก :"นายกฯ"ยันข้อตกลงที่จะทำกับเขมร ไม่เสียอธิปไตยแน่นอน เผย "ผอ.ยูเนสโก" เริ่มเข้าใจสถานการณ์ชายแดนไทย-เขมร ยันไม่วุ่นพื้นที่พิพาท 4.6 ตร.กม.

       
"เมื่อวานที่ผ่านมาผมได้โทรศัพท์หารือกับผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโก้ ซึ่งดูเหมือนว่าทางยูเนสโก้มีความเข้าอกเข้าใจในการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกที่ตรงกับฝ่ายไทยมากขึ้น โดยทางผู้อำนวยการยูเนสโก้ยอมรับว่าการที่จะให้การทำแผนบริหารจัดการพื้นที่ ในขณะที่ไทยกับกัมพูชายังมีปัญหาเรื่องเขตแดนอยู่ เป็นเรื่องไม่น่าจะสามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามกรณีที่มีความเป็นห่วงใยว่าหากปราสาทพระวิหารยังไม่มีการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจะมีปัญหาหรือไม่อย่างไรนั้น เรื่องนี้ผมขอยืนยันว่าเรื่องนี้ทั้งสองประเทศที่จะดูแลสภาพแวดล้อมได้ ดังนั้นการที่จะไปเพิ่มความตรึงเครียดนั้นไม่มีประโยชน์ อีกฝ่ายไทยได้ส่งหลักฐานว่ากัมพูชาได้นำกำลังทหารไปตั้งฐานที่ตัวปราสาทพระวิหาร ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดกับมรดกโลก


นายกฯ ยังกล่าวการเรียกร้องมให้ลงนามหยุดยิง ว่า เรื่องนี้ตนขอยืนยันว่าฝ่ายไทยไม่เคยเป็นฝ่ายที่จะเป็นผู้เริ่มต้นยิงก่อน ดังนั้นไม่ว่าจะมีข้อตกใดๆ ก็ตาม คงจะไม่มีตรงไหนที่จะมาห้ามหรือยังคับเราไม่ให้ที่จะปกป้องอธิปไตย หรือการรุกล้ำต่างๆ ได้ ซึ่งตรงนี้ตนขอให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลพยายามที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความสงบในพื้นที่นี้โดยจะไม่ทำให้ต้องสูญเสียอธิปไตยอย่างแน่นอน




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์