แฉ ทีวีพูล แข็งข้อ ไม่ถ่ายทอดจุดเทียนชัย 5 ธันวาฯ

แฉ ทีวีพูล แข็งข้อ ไม่ถ่ายทอดจุดเทียนชัย 5 ธันวาฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 ธันวาคม 2549 16:07 น.

รองประธานจัดงาน 5 ธันวาฯ แฉ ทีวีพูล ไม่ให้ความร่วมมือ ถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรฯ คืนวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ระบุยืนกระต่ายขาเดียว แม้จะมีหนังสือแจ้งปรับแผนการถ่ายทอดสดแล้ว

ความเป็นจริงเริ่มกระจ่าง กรณีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือทีวีพูล ไม่ถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรในคืนวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา จนมีเสียงก่นด่าทีวีพูลไปทั่วประเทศ และ พล.ท.วุฒิชัย พรพิบูลย์ ประธานทีวีพูล อ้างว่าในที่ประชุมร่วมระหว่างทีวีพูลกับคณะกรรมการจัดงานฯ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ไม่ได้ระบุว่าจะมีการถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัย และหลังจากนั้นก็ไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอะไรออกมา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดตัวแทนคณะกรรมการจัดงาน 5 ธันวามหาราช ได้ทำจดหมายชี้แจง

ผ่าน คอลัมน์ เหะหะพาที ของ ซูม ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 11 ธันวาคม 2549 ระบุชัดเจนว่าทีวีพูลเป็นฝ่ายยืนยันเองว่าจะไม่มีการถ่ายทอดพิธีจุดเทียนชัย และไม่ยอมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการจัดงานฯ แม้ว่าจะมีหนังสือส่งถึงทีวีพูลให้ปรับแผนให้มีการถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยฯ ในเวลา 19.29 น.แล้ว ดังรายละเอียดในจดหมายที่นายไพศาล พิสุทธิ์วัชระกุล รองประธานคณะกรรมการจัดงาน 5 ธันวามหาราช เขียนถึง ซูม-ไทยรัฐ ดังนี้

เรียนคุณซูม หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ก่อนอื่นผมและคณะกรรมการจัดงาน 5 ธันวามหาราชปีนี้ ต้องขออภัยในข้อมูลกำหนดการที่ผิดพลาดบางประการ ซึ่งผมใคร่ขอเล่าปัญหาโดยย่อเพื่อทำความเข้าใจเร่งด่วนก่อนดังนี้

เนื่องจากคณะกรรมการจัดงานฯ ปีนี้ เห็นพ้องว่าควรจัดงานให้สมพระเกียรติยิ่งใหญ่กว่าทุกปี สอดคล้องกับเป็นปีที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งคะเนว่า ปีนี้ประชาชนจะมาร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรในคํ่า วันที่ 5 มากกว่าทุกปี และเกรงว่าพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวงไม่พอรองรับคลื่นประชาชนนับล้าน

จึงวางแผนให้ใช้พื้นที่สองข้างทางเสด็จฯ ระหว่าง พระราชวังสวนจิตรลดาถึงสนามหลวงเป็นพื้นที่รองรับประชาชน พร้อมเตรียมเทียนที่ปลุกเสกแล้ว 1.5 ล้านเล่ม แจกจ่ายให้พสกนิกรจุดถวายพระพรส่งเสด็จ

ส่วนในท้องสนามหลวงก็ยังตั้งใจว่าจะให้ท่าน นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานจุดเทียนชัยประมาณทุ่มเศษเหมือนเช่นทุกปี แต่ทางคณะกรรมการจัดงานฯ ได้รับการ ยืนยันจากเลขานุการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่าจะถ่ายทอดสดเฉพาะระหว่างสองข้างทางช่วงขบวนเสด็จกลับพระราชวังสวนจิตรลดา แต่จะไม่ถ่ายทอดตอนท่านนายกฯ มาเป็นประธานจุดเทียนชัย

คณะกรรมการจัดงานฯ จึงจำเป็นต้องปรับแผนให้ท่านนายกฯ มาจุดเทียนก่อนในเวลา 16.19 น. และ เพื่อนำเทปออกอากาศตอนหนึ่งทุ่ม

การปรับแผนเช่นนี้เพราะคณะกรรมการจัดงานฯ ไม่มีทางเลือก เนื่องจากเกิดข้อจำกัดที่ทางทีวีพูลยืนยันจะยุติการ ถ่ายทอดหลังจากขบวนรถพระที่นั่งเสด็จกลับถึงพระราชวังสวนจิตรลดาแล้ว

แต่ต่อมา คณะกรรมการจัดงานฯ ได้รับแจ้งจากท่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ว่าควรปรับแผนให้ ท่านนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานจุดเทียนชัยถวายพระพรตอน 19.29 น.เหมือนเช่นทุกปี

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้น คณะกรรมการจัดงานฯ ก็ได้รับหนังสือจากสำนักนายกฯ ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2549 ว่า ท่านนายกฯ จะมาจุดเทียนชัยเวลา 16.19 น. ตามแผนแรก

ดังนั้น ทางคณะกรรมการจัดงานฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว จึงต้องรีบปรับแผนตามความเหมาะสม โดยได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2549 ถึงประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย (ผมจะนำหลักฐานส่งให้ภายหลัง)

เพื่อปรับตามแผนใหม่ตามคำแนะนำของเลขาธิการสำนักนายกฯ เพื่อให้ทีวีพูลถ่ายทอดออกอากาศเหมือนเช่นทุกปี แต่ก็เป็นที่น่าเสียใจว่าไม่ได้รับการตอบรับจากทางทีวีพูลตามหนังสือที่แจ้งไปแต่อย่างไร

สำหรับทางสื่อมวลชนอื่นๆ รวมทั้งคอลัมน์ของคุณซูม ผมต้องกราบขออภัยที่ไม่ได้ส่งกำหนดการใหม่ไปให้ เพราะเงื่อนไขเวลาจำกัด (รับแจ้งการเปลี่ยนแปลงจากสำนักนายกฯ วันที่ 1 ธันวาคม)

แต่เนื่องจากงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นภาระอันสำคัญที่คณะกรรมการจัดงานฯ ทุกคนเต็มใจทำด้วยความจงรักภักดี และไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิด จึงใคร่ขอเรียนชี้แจงปัญหาเบื้องต้นมาเพื่อทำความเข้าใจเร่งด่วนก่อน

ขอแสดงความนับถือ

นายไพศาล พิสุทธิ์วัชระกุล

รองประธานคณะกรรมการจัดงาน 5 ธันวามหาราช"

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า

ในวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.) ทีวีพูลจะมีการประชุม เพื่อหารือถึงกรณีการงดถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์