ปธ.วุฒิไม่คาดคิดส.ว.สรรหาลาออกรวดเดียว 67 คน


ปธ.วุฒิไม่คาดคิดส.ว.สรรหาลาออกรวดเดียว 67 คน ยันส.ว.ที่เหลือสามารถทำงานต่อไปได้ เตรียมขอมติที่ประชุมวุฒิสภาจันทร์ให้ยกเว้นข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาให้ส.ว.สามารถเป็นกมธ.ให้มากกว่า 2 คณะ

หลังเจอปัญหากมธ.บางคณะองค์ประชุมไม่ครบ แนะ แก้รธน.ให้สรรหาส.ว.ชุดใหม่ก่อนส.ว.หมดวาระ


นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการลาออกของส.ว.สรรหาว่า ส.ว.ชุดใหม่ว่า ส.ว.สรรหาปัจจุบันได้ลาออกไปจำนวน 67 คน เหลือส.ว.ที่ต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไปจำนวน 83 คน ซึ่งตนก็ไม่คิดว่า ส.ว.จะลาออกจำนวนมากขนาดนี้ คิดว่า น่าจะทยอยลาออกจนถึงวันรับสมัครส.ว. อย่างไรก็ตาม ส.ว.ที่เหลืออยู่ก็สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้เท่าที่ส.ว.เหลืออยู่ โดยในการพิจารณากฎหมายต่างๆนั้นการลงมติใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งเท่านั้นนั่นก็ คือ 43 คน ดังนั้นจึงไม่เป็นปัญหา แต่ในส่วนของคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาจำนวน 23 คณะนั้นที่มีบางคณะมีส.ว.สรรหาลาออกทำให้ไม่ครบองค์ประชุม บางคณะเหลือเพียง 3 คนเท่านั้น เช่น คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น ดังนั้นในการประชุมวุฒิสภาวันจันทร์ที่ 21 ก.พ.นี้ ก็จะมีการขอยกเว้นการใช้ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ที่เกี่ยวกับการเป็นคณะกรรมาธิการในคณะต่างๆที่กำหนดไว้ว่า ส.ว. สามารถเป็นคณะกรรมาธิการได้ เพียง 2 คณะ ให้สามารถเป็นกรรมาธิการได้มากกว่า 2 คณะ เพื่อให้ส.ว.ที่เหลืออยู่สามารถไปเป็นกรรมาธิการที่มีจำนวนส.ว.ที่ไม่ครบองค์ประชุมได้ อย่างไรก็ตามงานต่างๆในแต่ละคณะกรรมาธิการก็ได้ทำเสร็จสิ้นเกือบทุกคณะไปแล้ว อีกทั้งเวลารักษาการของส.ว.ก็มีเพียง 2 เดือนก่อนที่ส.ว.สรรหาชุดใหม่จะมา เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

นายประสพสุข กล่าวว่า การที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการสรรหาส.ว.ชุดใหม่แทนส.ว.สรรหาที่หมดวาระ จึงจะมีการสรรหาส.ว.ชุดใหม่นั้น จึงทำให้ส.ว.ที่จะเข้ารับการสรรหาใหม่ลาออกไปเพราะเกรงเรื่องปัญหาคุณสมบัติ ตรงนี้ตนเห็นว่า รัฐธรรมนูญ ไม่ควรจะกำหนดเช่นนี้ ควรจะมีการกำหนดให้การสรรหา ส.ว.ก่อนที่ส.ว.หมดวาระก่อน 3 เดือน เมื่อส.ว.หมดวาระส.ว.ชุดใหม่ก็สามารถทำงานได้ทันที ซึ่งจะทำให้การทำงานของส.ว.เป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีอุปสรรคใดๆ





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์