สุเทพปัดให้ความเห็นเขมรยื่นศาลโลก


คมชัดลึก : “สุเทพ” ปัดแสดงความเห็นกัมพูชายื่นศาลโลกตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหาร หวั่นกลัวกล่าวหาเป็นการยั่วยุ "ณฐพร"ปัดกต.กดดัน"แม่วีระ"ไม่ให้อุทธรณ์


“ในชั้นนี้เมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ให้ทั้งสองประเทศเจรจาโดยให้อาเซียนเข้ามาช่วยสนับสนุน ควรเดินในแนวทางนี้ จึงอยากเรียกร้องให้ผู้นำกัมพูชา พิจารณาเพราะเมื่อเป็นผู้นำเรื่องนี้ไปสู่ UNSC เอง เมื่อมีมติอย่างไรปฏิบัติตามมติจะดีกว่า” นายสุเทพ กล่าว


เมื่อถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่กัมพูชาจะยื่นเรื่องต่อศาลโลก นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่อยากพูดเรื่องนี้จะทำให้เกิดเป็นประเด็นถกเถียงร้าวฉานมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ที่ครอบครัวของทั้งสองคน รัฐบาลพยายามที่จะเข้าไปช่วยเท่าที่เราดำเนินการได้ ซึ่งในช่วงต้นนายวีระเลือกที่จะต่อสู้คดี จึงต้องกลับมาย้อนดูว่าถึงตอนนี้แล้ว การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ทำได้อย่างไร ถ้าครอบครัวนายวีระยื่นไว้แล้วต้องดูว่าฝ่ายกัมพูชาจะว่าอย่างไร การที่สมเด็จฮุนเซ็น บอกให้จำคุกก่อนเป็นไปตามขบวนการ


เมื่อถามว่า มีการเปรียบเทียบกับกรณีนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ว่าไม่ได้รับโทษตามขั้นตอนแต่กลับได้รับการพระราชทานอภัยโทษ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องหาทางเพราะต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย มีความตึงเครียดเรื่องอื่นอยู่ด้วย จังหวะไม่ค่อยดี ต้องพยายามพูดคุยคุยกับทางกัมพูชาแยกแยะเรื่องราวออกจากกัน รัฐบาลไม่ละความพยายามในการช่วยเหลือทั้งช่องทางของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยใช้ความสัมพันธ์เท่าที่มีอยู่ให้ดีที่สุด



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์