รัฐบาลยันไม่เต้นตามมุขหยุดยิงของฮุนเซน


รัฐบาลยันไม่เต้นตามมุขหยุดยิงของฮุนเซน เชื่อวีระตัดสินใจเองเพราะสถานการณ์ไม่ดี

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลที่มีความเชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศ ระบุถึงท่าทีของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่จู่ๆก็มีการยื่น 4 ข้อเสนอให้กับรัฐบาลไทยให้ทำตามว่า นี่เป็นวิธีการของกัมพูชาที่เป็นเพียงการชิงความได้เปรียบเพื่อตอกย้ำสิ่งที่เขาเคยบอกกับประชามคมโลกว่าทหารไทยยิงใส่ฝั่งกัมพูชาก่อน และแสดงว่าให้สังคมโลกเห็นด้วยว่าประเทศกัมพูชาเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กกว่า และถ้าไทยไม่รับข้อเสนอ 4 ข้อนี้ก็เท่ากับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเกเร ซึ่งถ้าหากว่าฝ่ายที่ฟังกัมพูชาโดยไม่มีข้อมูลที่แท้จริงก็จะเชื่อว่าว่าเขาไม่ได้เป็นฝ่ายรุกรานประเทศไทย ซึ่งก็โชคดีว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เต้นตามเกมไปตอบรับข้อเสนอของสมเด็จฮุนเซน โดยนายกรัฐมนตรียังยืนยันย้ำหนักแน่นเหมือนเดิมว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นฝ่ายที่ยิงก่อน

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ถ้าหากไทยไปรับข้อเสนอทั้งหมดของสมเด็จฮุนเซนก็จะเข้าทางของฝ่ายกัมพูชาทันที เพราะถ้ามีข้อตกลงแล้ววันหนึ่งมีการปะทะกันอีก ถึงวันนั้นกัมพูชาก็จะบอกว่าไทยผิดข้อตกลงแล้วจากนั้นก็จะเรียกร้องให้นานาติเข้ามาช่วยดูแลสถานการณ์ เพราะแท้จริงแล้วความต้องการของกัมพูชาก็กลับมาสู่จุดเดิมคือต้องการผลักทหารไทยออกจากพื้นที่พิพาทเพื่อนำทหารจากต่างประเทศเข้ามาดูแลพื้นที่

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลยืนยันว่ากรณีไม่ยื่นอุทธรณ์ เพื่อเปิดทางไปสู่การขออภัยโทษของนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ นั้นไม่ใช่เป็นการบีบบังคับของรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีที่จะไปกำหนดว่าทั้งสองคนจะต่อสู้คดีอย่างไรเพราะรัฐบาลเคารพการตัดสินใจของทั้งสองคน รวมทั้งในวันที่แม่ของนายวีระและทนายความมาพบนายกรัฐมนตรีที่รัฐสภานายกฯก็ไม่ได้ล็อบบี้ให้ไปบอกนายวีระว่าต้องต่อสู้อย่างไร เพียงแต่ยืนยันไปว่าคดีของทั้งสองคนไม่มีผลต่อเรื่องของดินแดน





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์