“สุเทพ”ประกาศยุบสภาก่อนเดือนมิ.ย.แน่

“สุเทพ” ประกาศชัดยุบสภาก่อนเดือน มิ.ย.แน่ เร่งลุยแก้ปัญหาของแพงให้เสร็จก่อน เพื่อเรียกคะแนน โต้ข่าวเตรียม 4 สูตร ตั้งรัฐบาล บอกอย่าฝันมากเกินไป

วันนี้ (17 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึง ข้อเสนอของคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอให้พรรคซึ่งได้รับคะแนนเสียงในระบบบัญชีรายชื่อสูงสุด ได้จัดตั้งรัฐบาล และเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อนักวิชาการพูดมาฝ่ายปฏิบัติอย่างเราก็ต้องฟัง และดูตามไปด้วย อย่าเพิ่งไปติเรือทั้งโกลน ทั้งนี้ ต้องทำใจว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญสามารถที่จะแก้ไขได้ตลอดเวลา อย่าไปคิดว่าเป็นของศักดิ์สิทธิที่แตะต้องไม่ได้ แต่กระบวนการแก้ไขต้องทำด้วยการรับรู้ รับทราบ และเห็นดีเห็นงามร่วมกัน ส่วนที่คณะกรรมการฯ เสนอว่ารัฐบาลไม่มีสิทธิยุบสภาฯ นั้น ก็ต้องไปดูรายละเอียด ตนคิดอย่างเดียวว่า ระบบอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ การเมืองนิ่ง และทำให้คนสามารถทำมาหากินดำรงชีวิตกันได้อย่างปกติสุข เป็นเรื่องดีทั้งนั้น ขณะเดียวกัน ก็ต้องให้เรื่องการถ่วงดุลอำนาจมีประสิทธิภาพด้วย ความคิดของนักวิชาการเหล่านี้ถือว่าน่าสนใจมาก แต่ก็ต้องขอไปดูรายละเอียดก่อน

เมื่อถามว่า มีคนตั้งข้อสังเกตว่าข้อเสนอของคณะกรรมการฯ น่าจะได้รับไฟเขียวมาจากพรรคประชาธิปัตย์ เพราะรับลูกกับสิ่งที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ เคยออกมาพูด นายสุเทพ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ พรรคยังไม่เคยพูดคุยกันในเรื่องเหล่านี้เลย นายกอร์ปศักดิ์ เป็นนักยุทธศาสตร์ เขาก็มีความคิด ความฝันกึ่งวิชาการไปเรื่อย ๆ แต่พวกตนเป็นนักปฏิบัติการก็ต้องลุยตามไป

“บางทีคุณกอร์ปศักดิ์ บอกว่า โพลดี พวกผมสอบตกก็มี หลายอย่างที่เขาทำเป็นของใหม่ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และมีสีสัน บางเรื่องก็ได้ผล ก็ต้องดูกันไป”

เมื่อถามว่า คิดว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะได้เสียงเท่าไหร่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ค่อยเพ้อเจ้อ ไม่ค่อยฝันอะไรมากมาย อยู่ที่พี่น้องประชาชน ถ้านายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาภายในเดือน มิ.ย.อย่างที่ว่า ก็ยังมีเวลาเหลือ เพราะความรู้สึกนึกคิดของประชาชนยังมีเปลี่ยนแปลงได้

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมสูตรจัดตั้งรัฐบาลไว้ถึง 4 สูตร แล้วนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จริงเลย บ้านเมืองเราสนุกสนานกับการฝันไปข้างหน้ามากเกิน

“นายกฯ ยังไม่ได้ยุบสภา และยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งเลย แล้วจะไปทำตัวเป็นโหรผู้เชี่ยวชาญทำนายผลการเลือกตั้ง เอาผลที่ฝันกันมาจับมือกันก่อน มันจะเป็นไปได้อย่างไร ผมไม่ทันอย่างนั้นแน่นอน ผมทำเรื่องที่เป็นจริง เลือกตั้งเสร็จก่อนได้คนละเท่าไหร่แล้วก็มานั่งดู”

เมื่อถามว่า สรุปแล้วจะยุบสภาก่อนเดือน มิ.ย.นี้ แน่นอนใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ผมการันตีได้ว่าก่อนเดือน มิ.ย. เพราะนายกฯ ชัดเจน ผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา นายกฯ ว่าอย่างไรผมเอาอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ยุบสภา เพื่อหนีปัญหาของแพงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ แก้ปัญหาของแพงให้เสร็จก่อนแล้วถึงยุบ เพราะจะได้คะแนนมากขึ้น



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์