“สุเทพ”ปิดทาง“ฮอ นัม ฮง”


“สุเทพ” ปิดทาง “ฮอ นัม ฮง” เสนอส่งกองกำลังอาเซียนคุมพื้นที่ปะทะ บอกไร้ประโยชน์ มั่นใจปัญหาจบได้ด้วยการเจรจา รอเวลา “ฮุนเซน” พร้อม


วันนี้ (17 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ถึง เหตุปะทะระหว่างไทยกัมพูชาที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ว่า ตนได้ปรึกษาหารือกับ ผบ.ทบ.แล้ว โดยรัฐบาลจะสนับสนุนให้กองทัพบกเร่งดำเนินการจัดกระบวนการป้องกันดูแล ให้ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่บริเวณแนวชายแดนทั้งหมด ซึ่งสิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนขณะนี้คือสร้างหลุมหลบภัยในหมู่บ้านต่าง ๆ ให้เพียงพอ และจัดระบบเฝ้าระวังทันทีที่มีสัญญาณผิดปกติจะได้แจ้งเตือนประชาชนเข้าที่หลบภัยทันที ส่วนการพูดคุยเจรจากับทางฝ่ายกัมพูชา ก็ต้องพยายามต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปยัง นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี และ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ที่เดินทางไปกัมพูชาในวันเดียวกันนี้ (17 ก.พ.) ให้ไปพูดคุยให้กัมพูชาเข้าใจว่า ประเทศไทยต้องการอยู่ร่วมกับกัมพูชาอย่างสันติ รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ไม่ควรไปทำลายโอกาสของประชาชนที่ต้องติดต่อค้าขาย และไปมาระหว่างกัน ส่วนเรื่องที่ยังขัดใจกันอยู่ก็มาเจรจากัน
   
นายสุเทพ ยังกล่าวถึง กรณีที่ นายฮอ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ออกมาระบุว่า อยากให้อาเซียนส่งกองกำลังเข้ามาในพื้นที่ที่มีการปะทะกัน ว่า การส่งกองกำลังมาไม่มีประโยชน์ และยังสร้างความยุ่งยากลำบากให้กับชาติอื่นในอาเซียนด้วย เมื่อเรา 2 ประเทศ มีปัญหากัน ก็คุยกันเองดีกว่า

“วันนี้อารมณ์ไม่ดี ยังใจร้อนอยู่ รอให้เย็นลงค่อยมาคุยกันก็ได้ ประเทศไทยรอได้”

เมื่อถามว่า เหตุปะทะที่เกิดขึ้นต่อเนื่องแสดงว่า มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ไม่เป็นผลใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ มติของยูเอ็นเอสซีเป็นผล และต้องรับฟังกันอยู่แล้ว แต่เหตุปะทะกันประปรายเล็ก ๆ น้อย ๆ 5-10 นัด บริเวณชายแดน มาจากความเครียดของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ เพราะตั้งกองกำลังเผชิญหน้ากันอยู่ ก็คงมีกันบ้าง ส่วนที่ นายฮอ นัม ฮง บอกว่า ฝ่ายไทยไม่ยอมฟังมติยูเอ็นเอสซี และไปขว้างระเบิดใส่ก่อนนั้น ถือเป็นความพยายามรุกทางการทูต โดยการตีฆ้องร้องเปล่าให้ชาวโลกเห็นในอีกแบบหนึ่ง แต่เราสู้ด้วยข้อเท็จจริงจะดีกว่า.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์