พท.จวกรัฐใช้ช่อง 11 ทำสถานการณ์ไทย-เขมรบานปลาย


เด็กพท.จวกรัฐใช้สื่อช่อง 11 ทำสถานการณ์ไทย - เขมรบานปลาย ด้าน “องอาจ” ยันไม่ปรารถนาให้ทุกอย่างเลวร้าย คาดโทษหนักถอนสัญญา หากเสนอเนื้อหากระทบความมั่นคง


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามนายกฯ เรื่องการควบคุมดูแลสื่อสาธารณะของรัฐบาล โดยได้นำเสนอคลิปรายการเจาะข่าวร้อนล้วงข่าวลึก โดยที่มีเนื้อหาโจมตีกัมพูชาในการปะทะกับไทยกรณีปราสาทพระวิหารพร้อมกับมีการพูดถึงประวัติของสมเด็จฮุนเซนในการไต่เต้าขึ้นมาเป็นนายกฯ โดยนายวิชาญระบุว่า การเสนอรายการดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาบานปลาย เพราะระหว่างที่รัฐบาลกำลังเจรจาอยู่กับกัมพูชาแต่สื่อของรัฐกับเสนอข่าวที่ไม่เหมาะสมจึงอยากถามว่าได้มีการควบคุมการผลิตสื่ออย่างไร เพราะที่ผ่านมาในช่วงเหตุการณ์การประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดงรัฐบาลยังตัดสัญญาณของทีวีเอกชนได้และอยากถามว่าจะควบคุมการให้ข่าวของรัฐมนตรีอย่างไร เพื่อให้เกิดความสร้างสรรค์ไม่เป็นปัญหาในอนาคต

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า นับตั้งแต่ดูแลกรมประชาสัมพันธ์สิ่งที่พยายามทำคือการทำความเข้าใจกับประชาชนมากที่สุด และไม่ปรารถนาทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก โดยใช้การเจรจาทุกช่องเพื่อให้สถานการณ์บานปลาย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดที่ทำให้เกิดการรุกล้ำและก่อให้เกิดผลกระทบก็ต้องเป็นฝ่ายความมั่นคงต้องดูแล ส่วนในเรื่องของภาพและเสียงดังกล่าวเป็นของบริษัทเอกชนที่มาเช่าเวลาสถานี ซึ่งเป็นลักษณะวิเคราะห์ข่าว และก่อนที่จะออกรายการ รายการดังกล่าวต้องส่งเทปล่วงหน้า 1 วัน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของภาพและเสียง และในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 45-46 ได้กำหนดในเรื่องสิทธิเสรีภาพของสื่อไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นการจะให้เจ้าหน้าที่ไปดูดเสียงหรือลบภาพไม่สามารถทำได้ ซึ่งจุดนี้เป็นข้อจำกัดหนึ่งของรัฐบาล

นายองอาจ ชี้แจงว่า แต่เมื่อพบว่ามีรายการมีการนำเสนอสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็จะมีมาตรการในการตักเตือน และโทษที่รุนแรงที่สุดคือการยกเลิกสัญญา ทำให้บริษัทเอกชนไม่สามารถทำรายการได้อีกต่อไป และในช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมามีรายการที่ช่อง 11 ได้ทำการตักเตือนไปแล้วมีอยู่ 62 เรื่อง เป็นรายการที่หลากหลายและส่วนใหญ่ก็จะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น แต่หากไม่เป็นผลก็ต้องยกเลิกสัญญา รัฐบาลยืนยันว่าไม่ปรารถนา ใช่สื่อของรัฐทำให้ปัญหาบ้านเมืองบานปลาย แต่พยายามใช้สื่อเพื่อความเข้าใจ ซึ่งในการนำเสนอข่าวทางการสภาการหนังสือพิมพ์ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องไม่ให้สื่อนำเสนอข่าวที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงและให้ตระหนักถึงความอ่อนไหวที่เกิดขึ้น





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์