ผู้นำกัมพูชาร้องให้ไทยลงนามหยุดยิงถาวร 22 กพ.


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานอ้างถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงพนมเปญว่า

กัมพูชาจะขอให้ไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิงโดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน หรือ ประธานอาเซียน เป็นสักขีพยานและจะเป็นการดียิ่งไปกว่านั้น ถ้าประธานอาเซียน ร่วมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงถาวรในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซียด้วย


ด้านเว็บไซท์หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ รายงานว่า กัมพูชาและไทยต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่าละเมิดข้อเสนอหยุดยิงถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันจันทร์ และต่างก็กล่าวหากันว่า เป็นผู้ริเริ่มการปะทะกันประปรายเมื่อวันอังคารและเมื่อเช้าวันพุธ โดยนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติพนมเปญ หลังเดินทางกลับจากนิวยอร์คว่า ไทยเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีที่มั่นของกัมพูชาด้วยปืน ค. และระเบิด

ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ 15 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความอดกลั้นอย่างสูงสุด ขณะเดียวกันก็เดินหน้าแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านช่องทางระดับทวิภาคและภูมิภาค แต่ปฏิเสธข้อเรียกร้องของกัมพูชาที่จะให้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปเป็นแนวกันชนบริเวณพื้นที่พิพาท และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเคารพการหยุดยิง

กระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า ทหารไทยใช้ระเบิดและปืน ค.ขนาด 80 ม.ม. ยิงเข้าไปในพื้นที่พนมโตร๊บ ใกล้ปราสาทพระวิหาร เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันอังคาร จนถึงเวลา 05.00 น. ของเช้าวันพุธ และการที่ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ

เนื่องจากระเบิดได้ไปโดนกิ่งไม้และเด้งกลับไปยังที่มั่นของฝ่ายไทย และอ้างว่า ทหารกัมพูชา ไม่ได้ตอบโต้การยั่วยุจากฝั่งไทยแต่อย่างใด






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์