ส่งทหารคุ้มกันฮุนเซ็นเปิดถนนเส้นใหม่


“ฮุน มาเน็ต” ส่งทหารองค์รักษ์ฯ กว่า 1,000 นาย พร้อมรถถัง 3 คัน ประชิดชายแดนปอยเปต คุ้ม “ฮุนเซน” เปิดถนน


เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจากด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกรุงปอยเปต อ.โอวจโรว จ.บันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา ว่า จนท.ด่านพรมแดนฯ ทั้งสองประเทศยังคงเปิดด่านฯ ตามปกติ และยังมีพ่อค้าแม่ค้า และกรรมกรชาวเขมร จำนวนกว่า 1 หมื่นคน เดินทางข้ามด่านพรมแดนฯ จากฝั่งปอยเปต เข้ามาทำการค้า และรับจ้างในตลาดโรงเกลือฝั่งไทย ท่ามกลางกระแสข่าวลือที่สะพัดไปทั่วตลาดปอยเปตฝั่งกัมพูชา ว่า ในวันที่ 15 ก.พ. รัฐบาลกัมพูชาจะสั่งปิดด่านพรมแดนปอยเปต-อรัญประเทศ ฝั่งกัมพูชา เนื่องจากรัฐบาลกัมพูชาประกาศว่า ในวันที่ 15 ก.พ. สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการก่อสร้างถนนหมายเลข 59 ห่างจากกรุงปอยเปต ประมาณ 13 กม.

โดยแหล่งข่าวกัมพูชายืนยันว่า จะมีการปิดด่านปอยเปต ในวันที่ 15 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ซึ่งหน่วยความมั่นคงของไทยได้มีการตรวจสอบ และสอบถามไปยัง จนท.ฝ่ายกัมพูชา ในกรุงปอยเปต ซึ่ง จนท.กัมพูชาได้ให้รายละเอียดกลับมาว่า ยังไม่มีคำสั่งปิดด่านปอยเปต เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น และยอมรับว่า ในวันที่ 15 ก.พ. สมเด็จฮุน เซน จะเดินทางมาเป็นประธาน เปิดการก่อสร้างถนนหมายเลข 59 จริง แต่ไม่มีการสั่งปิดด่านฯ ตามที่ประชาชนกัมพูชาพูดคุยกัน

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวทางทหารของกัมพูชาในฝั่งปอยเปต ได้อ้างว่า พล.ท.ฮุน มาเน็ต ซึ่งเป็นลูกชายของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.สส.กัมพูชา และ รอง ผบ.หน่วยองค์รักษ์ฮุน เซน ได้ส่งทหารหน่วยองค์รักษ์ฯ จำนวนกว่า 1,000 นาย พร้อมอาวุธสงครามครบมือ และรถถัง จำนวน 3 คัน ลงมาพื้นที่ อ.โอวจโรว จ.บันเตียเมียเจย เพื่อสนับสนุน และดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับสมเด็จฮุน เซน โดยเสริมกำลังเข้ามาประจำการตลอดแนวถนนหมายเลข 59 ซึ่งเป็นถนนที่จะก่อสร้างเลียบแนวชายแดนที่ติดกับประเทศไทยทางด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปจนถึงกรุงไพลิน ตรงข้าม จ.จันทบุรี ของไทย มีระยะทางยาวกว่า 144 กม. โดยได้นำรถถัง 3 คัน ไปประจำการอยู่ที่บ้านเขาลูกช้าง อ.โอวจโรว จ.บันเตียเมียนเจยฯ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ อ.อรัญประเทศ ของไทย และ พล.ท.ฮุน มาเน็ตฯ จะมาบัญชาการหน่วยทหารองค์รักษ์ฯ ด้วยตนเอง

แหล่งข่าวดังกล่าว ยังยืนยันว่า ถนนหมายเลข 59 นั้น จะเป็นถนนยุทธศาสตร์เส้นใหม่เลียบชายแดนของกัมพูชา เชื่อมต่อระหว่างกรุงปอยเปต อ.โอวจโรว จ.บันเตียเมียนเจย ผ่านไปยัง อ.สำเภารูน จ.พระตะบอง ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ไปจนถึง จ.ไพลิน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ จ.จันทบุรี ของไทย ระยะทางยาวกว่า 144 กม. โดยมีต้นทางเชื่อมต่อถนนหมายเลข 5 บริเวณแยกบ้านนิมิต อ.โอวจโรว จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งอยู่ห่างจากด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ประมาณ 13 กม. โดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา จะเดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดการก่อสร้างฯ ในวันที่ 15 ก.พ.54 นี้.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์