เหลิมจองกฐินอภิปรายงบกลางปี ซัดรัฐบาลมาร์คทุจริตที่สุด


        ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการพิจารณางบประมาณกลางปี 2554 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ว่าการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านในการพิจารณางบกลางปีนั้น ไม่ได้ถือเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะงบกลางปีมีความสำคัญเท่าเทียมกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งการที่รัฐบาลตั้งงบกลางกว่า 1 แสนล้านบาท ทั้งที่ตั้งงบประมาณปี 2554 ไปแล้วถึง 4 แสนล้านบาท เท่ากับว่ารัฐบาลชุดนี้ตั้งงบขาดดุลถึง 5 แสนล้านบาทนั้น แต่รัฐบาลยังอุปมาอุปไมยว่าจะเก็บภาษีได้เพิ่มถึง 1.2 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้เป็นความจริงอะไร แต่เป็นการคาดคะเนล่วงหน้าเท่านั้น ท้ายที่สุดรัฐบาลหนีไม่พ้นการไปกู้หนี้นำเงินในอนาคตมาใช้ โดยตนจะขออภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่องนี้ด้วย เพราะเห็นว่าประชาชนไม่ได้รับประโยชน์จากการจัดสรรงบกลางปีแต่อย่างใด


         "กระทรวงทรัพย์ฯของพรรคกิจสังคมได้งบประมาณกว่า 900 ล้านบาท มี ส.ส. 5 คน ก็แบ่งกันไปคนละ 200 ล้าน กระทรวงคมนาคม รถไฟสายสีม่วงยังไม่จบ มีสายสีน้ำเงินอีกแล้ว ขณะที่กระทรวงเกษตร หากินแม้กระทั่งการชดเชยให้เกษตรกร โดยการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเป็นหลักในการแจกจ่าย ไม่เว้นแม้แต่กระทรวงศึกษาธิการที่แสบที่สุด รวมไปถึงกระทรวงมหาดไทยเรื่องการกระจายอำนาจ และข่าวการซื้อผู้แทน 60 ล้านบาทต่อคนด้วย ผมตั้งข้อสังเกตไว้เลยว่า การจัดสรรงบประมาณนี้พรรคร่วมรัฐบาลต่างเฉลี่ยกันไปหลังจากโหวตรัฐธรรมนูญเสร็จ" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า พูดได้เลยว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุดและทุจริตในทุกกระทรวงคิดเป็น 25-30 เปอร์เซ็นต์ ของงบประมาณแต่ละกระทรวง หรือเป็นจำนวนเงินกว่า 2 แสนล้านบาท เท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์ ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือ 2 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ดังนั้น ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ตนจะขอฉลองศรัทธารัฐบาลอย่างเต็มที่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์