เพื่อแผ่นดินยื่นศาลรธน.ตีความพรบ.บึงกาฬ


เพื่อแผ่นดิน ทำหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ขอส่งเรื่องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.บ.บึงกาฬ หลังพบหลายมาตราส่อขัดรัฐธรรมนูญ


น.พ.อลงกต มณีกาศ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงว่า ตนในฐานะตัวแทนส.ส. ได้ทำหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ ตามมาตรา 154 (1) ในรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติบึงกาฬ พ.ศ. ..... ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่รัฐสภามีมติเห็นชอบผ่านพ.ร.บ.ดังกล่าว ทั้งนี้มีสมาชิกรัฐสภา กว่า 70 คน และนักวิชาการ ได้เห็นตรงกันว่าการตั้งจังหวัดบึงกาฬนั้นอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก 1.หากพ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา อาจจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งส.ส. ตามมาตรา 94 เพราะการคำนวณจำนวนประชากร ต้องยึดปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง ดังนั้นหากพ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ ประกาศใช้ในปีนี้ ต้องนำหลักฐานทะเบียนราษฎรของจังหวัดหนองคายปี 2553 มายังคับใช้

นพ.อลงกต กล่าวอีกว่า 2.กรณีมาตรา 10 ของพ.ร.บ. บึงกาฬ กำหนดให้ ส.ส.เขต 2จังหวัดหนองคาย เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดบึงกาฬ อาจจะขัดต่อมาตรา 94 ในรัฐธรรมนูญได้ 3.กระทบต่อการการสรรหา ส.ว. เนื่องจากหากพ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬมีผลบังคับใช้ก่อนการสรรหา จะเป็นปัญหาว่าต้องสรรหาสมาชิกกี่คน จะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

“หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรองรับจำนวน ส.ว. ที่ต้องเพิ่มขึ้นจากพ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ อาจทำให้เกิดปัญหาจนกลายเป็นวิกฤตรัฐธรรมนูญ และกระทบต่อสถานะภาพวุฒิสภาได้ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการสภา ได้ลงเลขรับไว้แล้ว ดังนั้นขั้นตอนที่จะส่ง พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬต้องระงับไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตีความ” นพ.อลงกต กล่าว






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์