มาร์คมั่นใจหลักฐานมัดเขมรรุกรานไทยก่อน

“มาร์ค” มั่นใจมีหลักฐานมัดเขมรรุกรานไทยก่อน เชื่อประชาคมโลก-UNSCเข้าใจ ยันปฏิเสธข้อเรียกร้อง พธม.ให้ยกเลิก MOU

วันนี้ (13 ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์” ถึงสถานการณ์การปะทะระหว่างไทยกับกัมพูชา ว่า แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในระดับหนึ่ง เหตุการณ์สงบประมาณ 1 สัปดาห์ และประชาชนก็เริ่มเดินทางกลับบ้าน แต่รัฐบาลยังต้องติดตาม และแก้ไขปัญหาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากมีเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ด้านการทหาร และความไม่สงบ กองทัพจะเป็นผู้ชี้แจงผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรี และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะชี้แจงต่อประชาชนเป็นระยะ ๆ ต่อไป ส่วนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องการฟื้นฟู และความปลอดภัยนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณประชาชนที่ระดมสิ่งของไปช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ได้รวบรวมความต้องการของประชาชน ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า จะสามารถระดมกำลังเข้าไปซ่อมแซมบ้านเรือนให้กลับสู่สภาพเดิมได้ ส่วนเรื่องหลุมหลบภัย และการเตรียมแผนดูแล ทั้งกองทัพ และฝ่ายปกครองก็จะร่วมมือกันดูแลแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะทางจังหวัด สามารถใช้เงินทดรองราชการดำเนินการได้เลย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ปมปัญหาที่เกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากการแรงกดดันของกัมพูชา ที่ต้องการจะนำเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร
 
ซึ่งเกิดขึ้นมา 2 ปีแล้ว และตนก็ได้คัดค้านมาโดยตลอด ดังนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่า มาจากการกัมพูชาต้องการจะยกระดับเรื่องนี้ เห็นได้ว่าทันทีที่มีการปะทะกันกัมพูชาจึงได้ดำเนินการร้องไปยังสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และประเทศต่าง ๆ และขณะนี้ก็ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ต้องการให้ยูเอ็น หรือประเทศที่สามเข้ามาแทรกแซง เพื่อบริหารจัดการจุดนี้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกัมพูชา ดังนั้น ฝ่ายไทยจึงต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชาวโลก และประชาคมโลกได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยูเอ็น ยูเนสโก และอาเซียน ซึ่ง รมว.ต่างประเทศ ก็ได้ดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่ง และกำลังเดินทางไปปารีส และนิวยอร์ค ในวันที่ 14 ก.พ. เพื่อชี้แจงต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ขณะเดียวกัน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานเจบีซี ก็ได้เดินทางไปที่ยูเนสโก เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายนายอภิสิทธิ์
 
ยังได้กล่าวยืนยันถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ให้ยกเลิกเอ็มโอยู หรือถอนตัวจากภาคีมรดกโลกนั้น เป็นข้อเสนอที่ตนปฏิเสธ เพราะต้องยึดมั่นผลประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ กระบวนการเอ็มโอยู และเจบีซี ขณะนี้คณะกรรมาธิการที่รับผิดชอบได้บอกว่าใกล้ที่จะเรียบร้อย และเสนอกลับมาสู่สภาฯ ได้แล้ว เพื่อให้การรับรองบันทึกการประชุม เพื่อนำไปสู่การเจรจาในรอบต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์