ลูกฮุนเซน โผล่’ภูมะเขือง’สยบข่าวบาดเจ็บ

"ฮุน มาเน็ต"โผล่ภูมะเขือ สยบข่าวบาดเจ็บ แหล่งข่าวเผยเขมรหวังผลไล่ชาวบ้านตามแนวพระวิหารพ้นจุดบริหารมรดกโลก ปูดเขมรย้ายชาวบ้านตั้งแต่ก.ย.53

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เกิดกระแสข่าวว่าลูกชายคนโตของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาบาดเจ็บจากกระสุนปืนใหญ่ทหารไทย ทำให้บางฝ่ายประเมินว่า ฝ่ายกัมพูชาจะไม่ยอมสงบศึกกับไทยง่ายๆ เพราะเหตุนี้ ดังนั้นการเดินทางมาที่ภูมะเขือเมื่อวันที่ 10 ก.พ.จึงลดกระแสข่าวลือดังกล่าวได้ระดับหนึ่ง

ขณะที่แหล่งข่าวอีกสายหนึ่ง ที่มีความสัมพันธ์กับนักธุรกิจและนักการเมืองในประเทศกัมพูชาวิเคราะห์ว่า
 
เหตุการณ์ปะทะระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชารอบนี้ น่าตั้งข้อสังเกตว่าทางฝ่ายกัมพูชาคงคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วชาวบ้านกัมพูชาจะถูกผลกระทบ จึงได้อพยพชาวบ้านตามแนวชายแดนออกไป ได้แก่ เช่น บ้านฌะแอม บ้านสวายจรุม บ้านโกมุย ต.กันต๊วจ อ.จอมกระสาน จ.พระวิหาร จำนวน 250 ครอบครัว ไปอยู่หมู่บ้านใหม่สร้างไว้รองรับคือ หมู่บ้านธรรมชาติสมเด็จเดโช อ.กุเลน จ.พระวิหาร ห่างจากชายแดนประมาณ 100 ก.ม.

แหล่งข่าวระบุต่อไปว่า การเคลื่อนย้ายชาวกัมพูชาตามแนวชายแดนด้านเขาพระวิหาร ดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้ว
 
โดยมอบเงินชดเชย 2 ล้านเรียล(ประมาณ 14,250 บาท) พร้อมที่ดินแปลงใหม่ขนาด 50 x 100 เมตร แต่ช่วงแรกชาวกัมพุชาไม่ยอม เพราะอยู่ไกลแหล่งเดิมมากและยังมีกับระเบิดที่ยังไม่เก็บกู้ สุดท้ายต้องแจ้งเตือนให้ย้ายออกภายใน 7 วัน และสร้างสถานการณ์ให้ตึงเครียด กระทั่งปะทะกันกับฝ่ายไทย 

แหล่งข่าวเดียวกันอ้างด้วยว่า สาเหตุที่กัมพุชาผลักดันไล่ชาวบ้านตามแนวชายแดนที่อยู่ใกล้ปราสาทพระวิหาร
 
เนื่องจากต้องการดำเนินการตามแผนการบริหารจัดการปราสาทพระวิหารระหว่างรอ มติคณะกรรมการมรดกโลกในปี 2554 ที่ขณะนี้มีความคืบหน้าตามลำดับเช่นการกันพื้นที่ที่ชาวบ้านอาศัยอยู่เดิมเป็นเขตกันชน  การก่อสร้างอาคารสำนักงาน การตัดถนนคอนกรีตเชื่อมต่อปราสาทพระวิหารกับพื้นที่ต่าง ๆ และการย้ายชาวบ้านออกจากพื้นที่กันชนและเขตที่ตั้งสำนักงานด้วย

"การเปิดฉากยิงถล่มไทยครั้งนี้ มอเผิน ๆ อาจเป็นเรื่องเขตแดน แต่เป็นส่วนหนึ่งของแผนไล่ที่ชาวบ้านตามแนวชายแดนด้วยก็เป็นได้ เหมือนการยิงนกกระสุนเดียวได้นกสองตัว” แหล่งข่าวระบุ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์