เริ่มคลี่คลาย...การสู้รบชายแดนไทย-เขมร


สถานการณ์ชายแดนเริ่มปกติ - ชาวบ้านทยอยกลับพื้นที่ ทหารตระเวนสร้างขวัญกำลังใจปชช.ชายแดนไทย-เขมร

วันนี้  10 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ โดยตลอดทั้งคืนไม่มีรายงานการปะทะ ส่วนศูนย์อพยพได้ลดจำนวนเหลือ 34 จุด จากทั้งหมด 37 จุด ยอดผู้อพยพลดลงเหลือ 13,000 คน จากเมื่อวานที่มียอดกว่า 21,000 คน เนื่องจากเช้านี้ชาวบ้านเริ่มไว้วางใจและทยอยกลับเข้าพื้นที่ ส่วนหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงมาก ต้องรอดูสถานการณ์อีกระยะหนึ่ง โดยในวันอาทิตย์นี้ จะมีการประเมินร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารว่า จะสามารถให้ชาวบ้านกลับเข้าพื้นที่ได้หรือไม่

สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ในสัปดาห์หน้าทางราชการจะเริ่มเข้าไปฟื้นฟู โดยใช้เวลาประมาณ 7 วัน ในการซ่อมแซม แต่บ้านที่เสียหายทั้งหลังคาดว่า จะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน โดยช่วงนี้ จะเน้นการดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจของชาวบ้านเป็นหลัก

ขณะที่ทหารกองกำลังสุรนารี จัดชุดออกลาดตระเวนตามหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ภูผาหมอก ต.เสาธงชัย ต.ละลาย และ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และได้รับผลกระทบจากการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา เมื่อหลายวันก่อน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตามบ้านเรือน และพูดคุยกับชาวบ้านที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังให้กำลังใจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ขณะทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย

เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน สำหรับเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชา บริเวณแนวชายแดนด้านปราสาทพระวิหาร ยังคงเป็นปกติ เจ้าหน้าที่กำลังประเมินเรื่องความปลอดภัย ก่อนอนุญาตให้ชาวบ้านกลับเข้าไปพักอาศัยในบ้านตามปกติ




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์