เว็บสิงคโปร์ระบุฮุนเซนกล่าวหาไทยก่ออาชญากรรมสงคราม


เว็บไซท์ข่าวสิงคโปร์ ระบุ ฮุน เซน กล่าวหาไทยก่ออาชญากรรมสงคราม ที่โจมตีปราสาทพระวิหารซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 900 ปี และนายกฯอภิสิทธิ์จะต้องรับผิดชอบ


เว็บไซท์ข่าว ทูเดย์ออนไลน์ ของสิงคโปร์ รายงานว่า ไทยและกัมพูชา กำลังเผชิญกระแสกดดันทางการทูตเพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้ เพื่อให้ยุติการเผชิญกันอันเนื่องมาจากข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ทับซ้อนรอบปราสาทพระวิหาร ในขณะที่นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศว่า การปะทะกันในครั้งนี้เป็นสงครามที่แท้จริง

ผู้นำกัมพูชา กล่าวว่า การสร้างความเสียหายอย่างถาวรของตัวปราสาทอายุเก่าแก่ถึง 900 ปีนั้น ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม และนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นอาชญากรรมสงคราม และการปะทะกันบริเวณพรมแดน ไม่ใช้การปะทะกันธรรมดา

ไทยและกัมพูชา ต่างโทษกันว่าเป็นฝ่ายเริ่มต้นจุดชนวนความขัดแย้งก่อน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาและตามด้วยการปะทะกันด้วยปืนใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ทหารหลายสิบนายได้รับบาดเจ็บ และพลเรือนอีกหลายพันคน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยไปยังที่ปลอดภัย ก่อนที่เสียงปืนจะสงบลง เมื่อวันจันทร์

นักการทูตที่ใกล้ชิดกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า คณะมนตรีฯ ได้เตรียมหารือกันในสัปดาห์หน้า หลังจากสหรัฐ จีนและชาติสมาชิกสมาคมอาเซียน ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายแสดงความอดกลั้น





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์