“ชัย”สวน“มิ่งขวัญ”บังคับสภาไม่ได้


“ชัย” สวน “มิ่งขวัญ” บังคับสภาไม่ได้ ชี้กรอบถกศึกซักฟอกอยู่ที่เสียงสวนใหญ่ ประธานวิปฝ่ายค้านบอกตกใจ “มาร์ค” จะยุบสภา เม.ย.

วันนี้ (9 ก.พ.) นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 5 วัน ว่า ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมรัฐสภา และมติรัฐบาลจะว่าอย่างไร ถ้าเสียงข้างมากเห็นชอบอย่างไร จะอภิปรายกี่วันก็ได้ ไม่ใช่นายมิ่งขวัญ จะมาบังคับสภาได้ แต่ส่วนตัวไม่เคยเห็นการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน ยกเว้นสมัย หลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจชนิดนอนค้างคืนในสภา 3-4 วัน ไม่ได้เปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะทุกคนเข้มแข็ง อดทน แต่สมัยนี้ทำได้ที่ไหน แค่ประชุม 2-3 ชั่วโมง ก็หนีกันแล้ว แต่ละคนนั่งไม่เกิน 5 ชั่วโมง ก็หนีกลับหมดแล้ว

ด้าน นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า กรณีที่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐาะนหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะขอยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 5 วันนั้น คงต้องไปถามนายมิ่งขวัญ เพราะพรรคมอบอำนาจดำเนินการให้นายมิ่งขวัญ คนเดียว แต่อาจเป็นเพราะมีข้อมูลเยอะก็ได้ จึงขออภิปราย 5 วัน

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณว่า จะยุบสภาหลังการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ผ่านสภา พรรคเพื่อไทยจะต้องเร่งยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาลหรือไม่ นายวิทยา ตอบว่า “ตกใจ”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์