ประวิตรควงประยุทธ์-ดาว์พงษ์ ลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา


ที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ จะเดินทางไปลงพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 เพื่อฟังบรรยายการสรุปและติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่กองกำลังสุรนารี จ.สุรินทร์

 หลังจากนั้น จะเดินทางไปรดน้ำศพ ส.อ.ธนากร พูลเพิ่ม นายทหารคนล่าสุด ที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกับกัมพูชา และเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ จ.อุบลราชธานี ต่อจากนั้น จะเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิง ร.อ.วุธชรินทร์ ชาติคำดี หัวหน้าชุดกองร้อยทหารราบที่ 1623


พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อไปตรวจเยี่ยมและร่วมงานพระราชทานเพลิงของทหารที่เสียชีวิต รวมทั้งไปฟังบรรยายการสรุปของกองทัพภาคที่ 2 อย่างไรก็ตาม คงไม่ต้องเน้นย้ำอะไร เพราะได้ให้นโยบายไปหมดแล้ว ซึ่งทางกองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกได้นำนโยบายไปปฏิบัติได้อย่างดี อีกทั้งขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์อะไร ทุกอย่างเรียบร้อยดี


เมื่อถามว่า กัมพูชามีการขนอาวุธลงมาจากเขาพระวิหาร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา เราอยากให้พื้นที่ตามแนวชายแดนเรียบร้อยและเกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินกับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และทาง ผบ.ทบ. ก็ได้รับนโยบายและไปดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ ตนได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว


เมื่อถามว่า กรณีที่มีรายงานข่าวว่า จะมีการจำกัดปริมาณการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงไปกัมพูชาให้น้อยลงเพื่อป้องกันไม่ให้นำไปใช้ในด้านการทหาร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องในพื้นที่และทางกระทรวงพลังงานก็จะดำเนินการในเรื่องนี้ ถ้าไม่มีอะไรมากมายก็คงจะดำเนินการไปตามขั้นตอนต่างๆ เมื่อถามย้ำว่า ถือเป็นการตอบโต้ทางฝ่ายกัมพูชาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรายังไม่มีนโยบายในการตอบโต้อะไรมากมาย


เมื่อถามว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศจะเดินทางไปให้กำลังใจประชาชนและทหารที่ จ.ศรีสะเกษ กังวลว่าจะมีปัญหาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า อะไรที่ยังไม่ค่อยเรียบร้อย ก็ยังไม่อยากให้เกิดขึ้น อยากให้บริเวณตามแนวชายแดนมีความเรียบร้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เขาสามารถอยู่อาศัยและประกอบอาชีพได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ อะไรที่จะกระทบกระทั่งจนเกิดความไม่เรียบร้อย ตนก็เป็นห่วงใย อย่างไรก็ตาม เรื่องมาตรการการดูแลในพื้นที่เขาดูแลได้อยู่แล้ว ตนคงไม่ต้องลงไปดูในเรื่องรายละเอียด เพราะเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่เขารู้ว่าจะต้องทำอะไรเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยถือเป็นเรื่องสำคัญ คงไม่มีปัญหาอะไร          


เมื่อถามว่า กัมพูชาพยายามให้นานาชาติเข้ามาแก้ไขปัญหา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ และเขาก็ได้ดำเนินการในการแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้อยู่แล้ว และมีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพราะเราอยู่ในอาเซียนด้วยกันและเป็นประเทศเพื่อนบ้าน คงจะต้องร่วมมือกัน เมื่อถามว่า ทางกระทรวงต่างประเทศมีข้อมูลเพียงพอที่จะไปชี้แจงกับต่างประเทศใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า มีพร้อม ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมได้นำข้อมูลต่างๆ ที่มีส่งให้กระทรวงการต่างประเทศทั้งหมด ดังนั้น เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์