จาตุรนต์ชำแหละปัญหาไทย-กัมพูชาเพราะรบ.-พธม.


จาตุรนต์ ฉายแสง ชำแหละปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา ที่บานปลายมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องเหตุการณ์พาไปหรือปัญหาทางเทคนิค แต่เป็นความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ของรัฐบาล และโหนกระแสคลั่งชาติของพันธมิตรเพื่อล้มรัฐบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.45 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี หนึ่งในกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมื่อ ได้ทวิตข้อความบนทวิตเตอร์ @chaturon ถึงปัญหาชายแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศกัมพูชาขณะนี้ ว่า ”ปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา ที่บานปลายมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่อง เหตุการณ์พาไปหรือปัญหาทางเทคนิค แต่เป็นความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีได้สร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นๆเรื่อยมาตั้งแต่ เมื่อเป็นฝ่ายค้านแล้ว โดยโหนกระแสคลั่งชาติของพันธมิตรเพื่อล้มรัฐบาลก่อน คุณอภิสิทธิ์เคยใช้วาทกรรมว่าปราสาทอาจเป็นของกัมพูชา แต่พื้นที่ใต้ปราสาทยังเป็นของไทย และเมื่อมาเป็นนายกฯก็ยังยืนยันอย่างเดิมจนทุกวันนี้”

บนทวิตเตอร์ของนายจาตุรนต์ ระบุอีกว่า “รัฐบาลนี้ตั้งคนที่ขึ้นเวทีพันธมิตร ด่านายกฯกัมพูชาอย่างเสียๆหายๆเป็นรมว.กต.ซึ่งต่อมาก็มีท่าทีแข็งกร้าวต่อ กัมพูชามาตลอด แล้วจะเจรจาอะไรได้ เมื่อมีความขัดแย้งกับกัมพูชาเช่นกรณีนายกฯกัมพูชาตั้งที่ปรึกษาก็ใช้มาตรการที่แรงเกินเหตุเช่นถอนทูต ประกาศยกเลิกความช่วยเหลือ จึงไม่เหลือมาตรการอะไรไว้ใช้ในกรณีต้องประท้วงในเรื่องอื่นหรือเรื่องที่ใหญ่กว่า ทำให้ฝ่ายไทยไม่มีมาตรการทางการทูตหรือการเมืองระหว่างประเทศไว้ใช้


" ความขัดแย้งรอบหลังนี้เกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวของคนของพันธมิตร และคนของนายกฯเองข้ามแดนไปกัมพูชา และต่อมาพันธมิตรก็เคลื่อนไหวเสนอข้อเรียกร้องที่ไม่อาจทำตามได้ พร้อมกับยื่นคำขาดลักษณะไม่ชนะไม่เลิก ต้องให้เกิดเรื่องให้ได้ รวมทั้งเรียกร้องยุยงให้ทหารไทยรบกับเขมร บุกไปพนมเปญ บุกยึดพระตะบอง เสียมราฐฯลฯ พร้อมกับการไล่รัฐบาลและนายกฯไปจนถึงเรียกร้องยุยงให้มีการรัฐประหาร” ข้อความบนทวิตเตอร์ นายจาตุรนต์ ระบุ


@chaturon ระบุต่อว่า “นายกฯทำท่าว่าไม่เอาด้วยกับพันธมิตร ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกับกัมพูชามากขึ้น แต่กลับปล่อยให้มีการซ้อมรบบริเวณชายแดนและยังแก้ต่างให้ด้วย”




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์