นายกฯส่งแถลงการณ์ถึงยูเอ็นแจงเหตุปะทะไทย-กัมพูชา

นายกรัฐมนตรีไทย ส่งแถลงการณ์ถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งบริเวณพรมแดน ล่าสุดระหว่างไทยกับกัมพูชา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่งแถลงการณ์ ถึงนางมาเรีย ลุยซ่า ริเบโร่ วิออตติ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ระบุว่าหลังเกิดการยิงปะทะระหว่างกันช่วงบ่ายวันที่ 4 และเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นฝ่ายกัมพูชาเริ่มยิงก่อน ผู้บัญชาการทหารของทั้งสองฝ่ายได้พบกันที่ช่องสะงำ จังหวัดศรีสะเกษ และตกลงหยุดยิงทันที แต่ช่วงค่ำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ กองทัพกัมพูชาได้เปิดฉากยิงเข้ามายังฝั่งไทยด้วยอาวุธหนักหลายชนิด สร้างความเสียหายให้หมู่บ้านของไทย มีพลเรือนและทหารบาดเจ็บ 10 คน ชาวบ้านกว่า 15,000 คนต้องอพยพ กัมพูชายังเปิดฉากยิงเข้ามายังฝั่งไทยอีกครั้งช่วงเช้าวานนี้ ทางการไทยขอปฏิเสธข้อกล่าวหาของกัมพูชาที่ระบุว่า เป็นฝ่ายเปิดฉากยิงก่อน เพราะทางการไทยยึดมั่นในการปกป้องตนเอง แต่เมื่อถูกฝ่ายกัมพูชาโจมตีก่อน ไทยจึงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องยิงตอบโต้ตามความจำเป็น

ทางการไทยขอประท้วงอย่างรุนแรงต่อการที่กัมพูชาละเมิดดินแดนและอธิปไตยของไทย รวมถึงการโจมตียังประชาชนและทรัพย์สินของไทย

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังวิตกกังวลอย่างยิ่ง ต่อการที่กองทัพกัมพูชาใช้พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารเพื่อจุดประสงค์ทางกองทัพ ซึ่งถือเป็นการละเมิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐบาลไทยขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การโจมตีของกัมพูชาวันที่ 6 กุมภาพันธ์เป็นการจงใจโจมตีช่วงกลางคืน มีการวางแผนล่วงหน้า โดยเฉพาะมีการจุดพลุเพื่อบอกตำแหน่งการโจมตี เป็นการสร้างสถานการณ์ทางการเมืองของกัมพูชาเพื่อหวังยกระดับความขัดแย้ง

รัฐบาลไทยยืนยันว่าเคารพเจตนารมณ์ และกฎบัตรของสหประชาชาติ และกฎหมายระหว่างประเทศ

และปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศปี 2505 เกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร และขอให้นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระลึกถึงคำมั่นที่เคยให้ไว้กับทางการไทยก่อนหน้านี้ ว่ากัมพูชาไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง รัฐบาลไทยขอย้ำว่า พร้อมใช้ช่องทางการเจรจาทวิภาคีทุกระดับกับกัมพูชา เพื่อยุติความขัดแย้ง.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์