หวั่นไทย-เขมรประกาศสงครามเต็มรูปแบบ

ส.ว.ดาหน้าเสนอญัตติด่วน เหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา หวั่นลุกลามบานปลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ


วันนี้ (7 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ว่า ขอเสนอกรณีเหตุการณ์สู้รบระหว่างทหารไทย และกัมพูชา เป็นญัตติด่วน เนื่องจากการปะทะกันมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัญหากับประชาชนโดยรวม ดังนั้น วุฒิสภาควรจะมีการหารือเป็นการด่วน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้กำลังใจทหารในการปกป้องประเทศ ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับสถานการณ์ จะได้รู้ข้อเท็จจริง และไม่ตกเป็นเครื่องมือ หรือกลุ่มพลังต่าง ๆ ยกมาเป็นข้ออ้างในการขยายผลให้เกิดปัญหาต่อไป ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลส่งรัฐมนตรีมาชี้แจงกับวุฒิสภาด้วย

จากนั้น นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า วุฒิสภามีอำนาจร่วมในรัฐสภา
 
ถ้ามีภาวะฉุกเฉินต้องประกาศสงคราม จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วน ก่อนที่สถานการณ์จะลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าว มีความสำคัญมากกกว่าการพิจารณากฎหมาย และขณะนี้ก็ยังยิงกันอยู่ โดยทหารกัมพูชาใช้อาวุธหนัก ถ้าไม่คุยวันนี้จะสายเกินไป อาจจะประกาศสงครามเต็มรูปแบบได้ในไม่อีกกี่นาที
               
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวว่า การรักษาดินแดน และอธิปไตยของชาติ เป็นสิ่งสำคัญ

เชื่อว่าคนไทยทุกคนทั้งใน และต่างประเทศ ตระหนักดี จึงเห็นด้วยที่จะหยิบมาเป็นเรื่องด่วน แต่เป็นสิ่งละเอียดอ่อนการพูดจาอะไรไป เพื่อนบ้านได้ยินแน่นอน เพราะฉะนั้น ต้องเชื่อมั่นกองทัพ และเจ้าหน้าที่ของเรา ผู้บริหารของเรา วันนี้ใจเราต้องเป็นหนึ่ง และรวมพลัง แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาสิ่งที่ไม่ควรพูดเปิดเผยออกไป เราห่วงพี่น้องในชายแดน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์