ฮุนเซนแถลง ร้องยูเอ็นแทรกแซงไทย-กัมพูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า BAYON TV ทีวีกัมพูชา

ได้อ่านแถลงการณ์ ของสมเด็จ
ฮุนเซน ส่งถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  โดยเนื้อหาหลักๆ มีการอธิบายรายละเอียดของสถานการณ์การปะทุที่ชายแดนระหว่างราชอณาจักรกัมพูชาและราชอณาจักไทย รายงานว่าเหตุการณ์ครั้งแรกเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ระหว่างเวลา  15.00 - 17.00 น. และเป็นการลำดับเหตุการณ์ขึ้นมาเรื่อยๆ

 ในแถลงการณ์ของสมเด็จฮุนเซน ระบุว่า การเผชิญหน้าและการรุกรานอย่างโจ่งแจ้งนี้ ทหารกัมพูชาไม่มีทางเลือก
 
จะต้องตอบโต้เพื่อป้องกันตนเองและภายใต้คำสั่งให้ปกป้องอธิปไตย และบูรณาภาพแห่งดินแดน  และมีการย้อนเหตุการณ์ไปเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ปีที่แล้ว ที่บอกว่า ประเทศไทยได้รุกรานพูชาใน 3 ครั้งก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2008 และ 2009  โดยระบุว่าการรุกรานของไทยอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมาทำให้เกิดความเสียหายต่อกัมพูชา และต่อตัวปราสาทเขาพระวิหารซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2008

 ตอนท้ายของเอกสารฉบับนี้ ระบุว่า การรุกรานซ้ำเติมที่รุนแรงโดยประเทศไทย ท่างสมเด็จฮุนเซน ขอร้องให้ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทำจดหมายเวียนเพื่อชี้แจงไปยัง  5 สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคง  โดยขอให้แจ้งเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการ

 ทางสมเด็จฮุนเซน ได้ขอร้องให้ทางคณะมนตรีความมั่นคงเข้ามาแทรกแซงหรือจัดการประชุมเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งที่กัมพูชาเขาใช้คำว่า "สงคราม" ระหว่างไทย


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์