แม้วพึ่งธรรมะ -รอลุ้นคตส.เชือดโกงทั้งโคตร

"แม้ว"พึ่งธรรมะ -รอลุ้นคตส.เชือด"โกงทั้งโคตร"

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 ธันวาคม 2549 18:39 น.

แม้ว ยอมรับกังวลใจหวั่นถูก คตส. ไล่เช็คบิลทุจริต"โกงทั้งโคตร สุดท้ายขอยึดธรรมะจรรโลงใจ ยืนยันจะไม่ขอยุ่งเกี่ยวการเมือง ขออนุญาตหลบเลียแผลใจในต่างแดนอีกพักใหญ่ ด้านทนายร้อนตัว ชี้นำ คตส.อย่าตั้งธงในการพิจารณาคดี แก้ต่างแทนชินวัตร พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

วันนี้ (9 ธ.ค.) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) พิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยความเป็นธรรม ไม่ควรตั้งธงไว้ล่วงหน้า เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้ได้ตั้งคนที่เป็นปฏิปักษ์ทางความคิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึง 4 คนเข้าไปเป็นกรรมการ คตส. ซึ่งบุคคลกลุ่มดังกล่าวเป็นขาประจำที่ห้ำหั่นกับรัฐบาลที่ผ่านมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นคดีซุกหุ้น หรือคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ สามัญสำนึกจึงบอกได้ว่าคณะกรรมการชุดนี้เป็นกลางหรือไม่

พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมรับว่า มีความกังวลในคดีต่าง ๆ ไม่ได้กังวลว่าตัวเองทำผิด

แต่กังวลกระบวนการวินิจฉัย กระบวนการฟ้องร้องตรวจสอบข้อเท็จจริงที่อยากจะให้ตรงไปตรงมา ผมจึงอยากเรียกร้อง คตส.ไม่ควรตั้งธงไว้ล่วงหน้าในการพิจารณาคดี ไม่ต้องการให้มีอคติ หรือทำเพื่อตอบสนองการเมือง อยากให้การพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับเรื่องภาษีของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์กระบวนการยุติธรรมว่าเป็นอย่างไร การตรวจสอบต้องได้มาตรฐาน ไม่เอียง ไม่ใช้ศาลเตี้ยในการพิจารณา นายนพดล กล่าว

ส่วนกรณีการละเว้นจ่ายภาษีของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ชินวัตร

ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการแจ้งชำระภาษีแล้ว โดยจะใช้หนังสือค้ำประกันจากธนาคาร และจะอุทธรณ์คัดค้านจนถึงที่สุด ยืนยันว่าที่ผ่านมาทำทุกอย่างด้วยความสุจริต และได้หารือตามกระบวนการแล้ว ไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยง

นายนพดล ยังกล่าวถึงกรณีหลีกเลี่ยงภาษีของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร

บุตรชาย และบุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยว่า บุคคลทั้ง 2 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชี้แจงข้อเท็จจริง และจะส่งเอกสารชี้แจงเร็ว ๆ นี้ แต่การที่ คตส.สั่งให้กรมสรรพากรเร่งประเมินภาษีซ้ำอีกครั้งนั้น เราไม่รู้จะดำเนินการอย่างไร แต่ยืนยันว่าตระกูลชินวัตรไม่เคยมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการเสียภาษี และไม่เคยบีบบังคับเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการ เมื่อลมทางการเมืองเปลี่ยน ครอบครัวชินวัตรก็พร้อมให้ความร่วมมือ และขอให้ศาลพิพากษาอย่างตรงไปตรงมาและมีมาตรฐาน ตระกูลชินวัตรพร้อมจะยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

แม้ว่าผลการพิจารณาของ คตส.จะออกมาอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่นำประชาชนออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน หรือจัดม็อบมาชนม็อบ

ขอให้ คตส.ทำงานโดยอิสระ มีศักดิ์ศรี ผมคิดว่าหมดเวลาแล้วที่จะนำม็อบเข้ามาเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ขอให้อำนาจมาจากประชาชน และขอให้การปฏิวัติครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมรับสภาพที่เกิดขึ้นแล้ว และใช้หลักธรรมะเข้ายึดเหนี่ยวทางใจ ในฐานะพุทธศาสนิกชน ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ามรดกทางการเมืองที่เคยผลักดันมา 5 ปี จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ นายนพดล กล่าว

สำหรับเรื่องคดียุบพรรค นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้แสดงความคิดเห็น เพราะเป็นหน้าที่ของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา พร้อมกันนี้นายนพดลก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เพราะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์