เตรียมขอฉันทามติยกระดับชุมนุม

“จำลอง”ชี้ เหตุการณ์ปะทะเกิดจาก”มาร์ค”อ่อนแอ ส่วนการยกระดับเตรียมขอฉันทามติค่ำวันที่ 5ก.พ.

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 4 ก.พ. บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย แถลงว่า กรณีเหตุการณ์ปะทะระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา บริเวณภูมะเขือ ซึ่งตนได้รับรายงานจากพธม.ในพื้นที่แล้ว ว่ามีเหตุการณ์ปะทะกันเกิดขึ้น โดยระบุว่าทหารกัมพูชาได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ก่อน แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับการยื่นยันว่าจริงหรือไม่ ส่วนความเสียหายก็ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะขณะนี้ยังมีการปะทะกะกันอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และเราเองก็ไม่ได้แสดงอาการดีใจ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวมีแต่ความสูญเสียเกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามถ้ารัฐบาลทำตามที่พธม.เสนอแนะไปก่อนหน้านี้จำนวน 3 ข้อ คงไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้นแน่นอน

พล.ต.จำลองกล่างอีกว่า ยืนยันว่าเราไม่ได้เป็นชนวนทำให้เกิดสงคราม เพราะเราพูดข้อเสนอต่อนายกฯมา 2 ปี แล้ว และเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นก็ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ยืนยันว่าการแสดงแสงยานุภาพทางกองทัพ ที่พธม.เสนอไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้สนับสนุนการปะทะ เพียงแต่ระบุว่า การสะสมอาวุธ จะทำให้ไม่ให้เกิดสงคราม เพราะถ้าอีกฝ่ายรู้ว่าเรามีอาวุธที่เหนือกว่าการปะทะก็จะไม่เกิดขึ้น ดังสำนวนที่ตนเคยท่องไว้ตอนเด็กๆ ว่า “แม้หวังรักสงบ พึงเตรียมรบให้พร้อมสรร” ไม่ใช้หวังสงบแล้วนั่งอยู่เฉยๆ นอกจากนี้ยังได้รับรายงานข่าวลาสุดด้วยว่ามีการเผาวัดแก้วศิขาคีรีฯ ส่วนจะรุกรามบานปลายหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ และข้อเสนอให้ที่จะเสนอคงไม่มี ขนาดข้อเสนอเก่านากฯยังไม่ทำเลย จะไปหวังให้ทำเรื่องใหม่คงไร้ประโยชน์

เมื่อถามถึงการยกระดับการชุมนุมโดยการถามฉันทามติประชาชนในวันที่ 5 ก.พ.นั้นมีแนวทางอย่างไรบ้าง พล.ต.จำลองกล่าวว่า เราต้องรอดูผลฉันทามติของประชาชนว่าจะให้แกนนำทำอย่างไรบ้างกับนายกรัฐมนตรีจะให้มีความรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งการถามฉันทามติจะมีขึ้นในช่วงค่ำ ส่วนจะมีความเคลื่อนไปที่ไหนอย่างไรยังบอกไม่ได้ในขณะนี้ ว่าเราจะเคลื่อนเข้าทำเนียบรัฐบาลหรืไปที่ได้อย่างไร เพราะการดำเนินการจะต้องเป็นไปอย่างสุขุมรอบครอบ และขณะนี้จำนวนไม่ใช่อุปสรรค เท่าที่มีขณะนี้ก็สามารถกดดันนายกรัฐมนตรีได้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์