“เทพเทือก”หนุนแนวคิดแม่ทัพภาค2

“สุเทพ” หนุนแนวคิดแม่ทัพภาคที่ 2 ให้ไทย-เขมรจับมือ ร่วมมือพัฒนาพื้นที่เขาพระวิหารร่วมกัน เชื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุด ปัดโต้โฆษกรัฐบาลเขมร

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 4 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่แม่ทัพภาคที่ 2 มีแนวคิดให้ไทย และกัมพูชาพัฒนาพื้นที่ปราสาทพระวิหารร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ว่า เป็นแนวคิด และเป็นทางออกที่ดีสำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ เพราะในพื้นที่ที่เรายังตกลงกันไม่ได้ว่าจะใช้หลักฐานอะไรมายืนยันว่าเป็นของไทย หรือกัมพูชา ก็น่าจะมาพัฒนา และใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งในบางพื้นที่เราก็ทำมาแล้ว เช่น พื้นที่ทางทะเลที่ไทยกับมาเลเซียต่างก็อ้างสิทธิ์ เราก็เอามาทำเป็นบริษัทร่วมทุน มีการพัฒนาร่วมกัน ขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่นั้น แล้วก็มาแบ่งประโยชน์กันใช้ ไม่ต้องมาทะเลาะกัน อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าว ก็อยู่ที่ผู้นำกัมพูชาจะพิจารณาอย่างไร ซึ่งหากไทย และกัมพูชามีความเห็นสอดคล้องกันว่าสมควรพัฒนาพื้นที่นี้ร่วมกัน ก็ต้องลองมาพูดคุยกันในรายละเอียดว่า คำว่าพัฒนาร่วมกันเป็นอย่างไร และจะได้ผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการขึ้นทะเบียนมรดกโลกครั้งนี้หรือไม่ หรือจะดำเนินการกันอย่างไร จากนั้น ก็ไปถามประชาชน และสภาฯ ของแต่ละประเทศต่อไป

เมื่อถามว่า ไทยจะส่งใครเป็นตัวแทนไปพูดคุย

นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ก็เดินทางไปกัมพูชา เพื่อประชุมร่วมกันของ 2 ฝ่าย ส่วนจะมีการหยิบยกประเด็นนี้มาพูดคุยกันหรือไม่ ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า การส่งคนที่เคยมีปัญหาต่อกันไปพูดคุยจะรู้เรื่องหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าพูดกันรู้เรื่อง เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะฟังกันไม่เข้าใจ เว้นแต่เป็นบางเรื่องที่ต้องใช้เวลา หรือข้อมูลอื่น ๆ มาประกอบ ก็อาจจะมีชุดทำงานพิเศษได้ เช่น การร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนกับไทย ในการสร้างทางรถไฟจากไทยไปลาว และมาเลเซีย เป็นต้น

เมื่อถามถึง กรณีที่โฆษกรัฐบาลกัมพูชาออกมาวิจารณ์ไทย

ที่นำเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารมาเป็นประเด็นใหญ่โตเกินไป ทั้งที่กัมพูชาเป็นเพียงประเทศเล็ก ๆ นายสุเทพ กล่าวว่า เขาก็พูดในมุมของเขา อย่าไปรู้สึกกันมาก เราอยู่รั้วติดกัน ไม่ว่าพูดอะไรก็ได้ยินกันหมด ดังนั้น ถ้าเราคิดถึงใจเขาใจเราไว้บ้าง ก็จะไม่เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม เราก็ฟังเขาบ้าง เพราะเป็นธรรมดาที่ทุกฝ่ายก็ต้องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศตัวเอง

เมื่อถามว่า มีข่าวว่า ท่านส่งเลขาธิการ สมช.ไปกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ส่งไป แต่เป็นหน้าที่ของเลขาธิการ สมช.อยู่แล้ว ที่ต้องร่วมคณะไปพูดคุยกัน ส่วนจะไปพูดคุยเรื่องอะไรนั้น ขอให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจงดีกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์