แม้ววางกรอบซักฟอกรบ.สอดคล้อง5 ความล้มเหลว 10 ความจำนน

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลและแนบชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

พร้อมทีม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประมาณ 30 คน อาทิ นายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรค นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการสำนักปราบโกง (สปก.) พรรคเพื่อไทย ได้ประชุมเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เพื่อเตรียมการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่ห้องคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อาคารรัฐสภา


นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ในการจัดทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องการจะใช้ ส.ส.ประมาณ 20 คน

เพื่อให้ผู้อภิปรายมีเวลาในการอธิบายข้อมูลการอภิปรายกับประชาชนอย่างครบถ้วน เพราะจะทำให้แต่ละคนจะมีเวลามาก แต่ทั้ง 20 คนจะมีทีมงานเพื่อเตรียมการอภิปรายคนละ 3-5 คน เนื้อหาจะครอบคลุมเศรษฐกิจ ปากท้อง การเมือง การบริหาร ความมั่นคง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการทุจริต โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นเป้าหมายหลัก ส่วนจะยื่นเมื่อไรนั้น ขอดูสถานการณ์ทางการเมืองก่อน และทั้งหมดจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า


นายมิ่งขวัญกล่าวว่า สำหรับกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พท. ปฏิเสธที่จะร่วมทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ได้เชิญร.ต.อ.เฉลิม มาร่วมทีมอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จากเดิมที่ได้ปฏิเสธในที่ประชุมพรรคว่าจะไม่ร่วมทีมก็ได้เปลี่ยนท่าทีมาเป็นมาขอเวลาในการตัดสินใจ และคาดว่าจะตอบกลับในไม่ช้า


ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่อาคารรัฐสภา ว่าไม่ร่วมทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน

แม้จะมีคนพยายามที่จะให้เวลาตนตัดสินใจใหม่ แต่ได้พูดในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยไปแล้วว่าจะไม่ร่วมทีม ก็จะไม่เปลี่ยนใจ เพราะทำงานการเมืองมานานและอายุมากแล้วก็ต้องรักษาความเป็น "เฉลิม อยู่บำรุง" เอาไว้บ้าง


แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการหารือนายมิ่งขวัญ ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายมิ่งขวัญจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไปจัดเรียงและเตรียมการสำหรับการนำเสนอในการอภิปรายอีกครั้ง


แหล่งข่าวระบุว่า ระหว่างการประชุม นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)

ซึ่งเพิ่งกลับมาจากการร่วมประชุมกับแกนนำพรรคเพื่อไทยและผู้หลักผู้ใหญ่ในกลุ่ม 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยและ 37 กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินในการประชุมที่อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดี ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า จากการหารือกับผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค ล่าสุดในช่วงเที่ยงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ผู้ใหญ่ของพรรคได้แนะนำว่าให้ทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ จัดเตรียมประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ให้อยู่ในกรอบของแคมเปญใหม่ที่จะใช้ชื่อว่า "5 ความล้มเหลว 10 ความจำนน" ที่ผู้ใหญ่ของพรรคได้รวบรวมข้อมูลการบริหารงานของรัฐบาลที่ผิดพลาด และเตรียมการเอาไว้ที่จะเปิดตัวช่วงที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยแคมเปญนี้จะถูกบรรจุในยุทธศาสตร์การหาเสียงของพรรคหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์