ชิดชัย หนุนแนวคิด บิ๊กสุ ตั้งคนกลางไกล่เกลี่ยปัญหา

ชิดชัย หนุนแนวคิด บิ๊กสุ ตั้งคนกลางไกล่เกลี่ยปัญหา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 มีนาคม 2549 10:51 น.

ชิดชัย เห็นด้วยกับแนวคิด บิ๊กสุ ที่เสนอ สันติ ทักราล องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา มานั่งเป็นประธานไกล่เกลี่ย ย้ำเป็นข้อเสนอที่ดี เชื่อทุกฝ่ายพร้อมหันหน้าเจรจาเพื่อบ้านเมือง แต่ยังมาแนวเดียวกับ แม้ว ควรหารือเป็นการส่วนตัวมากกว่าผ่านสื่อ อ้างทุกฝ่ายจะพูดอย่างระมัดระวัง ส่วนทีวีพูลนำเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ช่วงพฤษภาทมิฬ มาเผยแพร่ ชี้เพื่อเตือนสติทุกฝ่าย มั่นใจชุมนุมหน้าทำเนียบฯ พรุ่งนี้ไม่ยืดเยื้อและไม่เกิดการเผชิญหน้า ขณะที่ คงศักดิ์ ให้คำมั่นฝ่ายความมั่นคงจะพยายามดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุด

วันนี้ (13 มี.ค.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เสนอแนะให้มีบุคคลเป็นกลางที่มีความเหมาะสม คือ นายสันติ ทักราล องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา มานั่งเป็นประธานไกล่เกลี่ยปัญหาทั้งหมดว่า เป็นข้อเสนอแนะที่ดีและน่าสนใจ และเชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมจะหันหน้ามาเจรจากันเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง แต่แตกต่างกันถึงแนวทางการปฏิบัติเท่านั้น ซึ่งคงต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะปฏิบัติอย่างไร

แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าการพูดและเจราจากันผ่านสื่อจะทำให้ทุกฝ่ายพูดอย่างระมัดระวัง แต่ถ้าจะหารือกันแบบส่วนตัวน่าจะมีผลที่ดีกว่า ทั้งนี้ หากทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันและคุยกัน เชื่อว่าน่าจะทำให้สถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลายลงไปได้

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวยังแสดงความเห็นถึงกรณีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เป็นแม่ข่ายนำเทปบันทึกภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชกระแสรับสั่งให้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2535 มาแพร่ภาพว่า น่าจะเป็นการส่งสัญญาณเพื่อเตือนสติทุกฝ่ายมากกว่า

ส่วนตัวไม่สามารถสรุปได้ว่าทุกฝ่ายควรปฏิบัติตัวอย่างไร แต่ในฐานะรัฐบาลต้องการให้เกิดความสงบสุขและสันติภายในประเทศ โดยทุกฝ่ายควรหันหน้าเข้าหากัน

พล.ต.อ.ชิดชัย ยังมั่นใจว่าการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเคลื่อนขบวนจากสนามหลวงมาชุมนุมประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (14) การชุมนุมคงไม่ยืดเยื้อ และไม่เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มคัดค้านและกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งได้ประสานไปยังตำรวจนครบาล เพื่อหามาตรการป้องกันแล้ว

ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะไม่เกิดการปะทะกัน หากเกิดเหตุตนพร้อมรับผิดชอบ ซึ่งในส่วนของแผนการรักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาลยังคงเตรียมการเช่นเดิม ไม่ถึงกับต้องปิดทางเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาล แต่จะเปิดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และไม่ต้องเตรียมรับมืออะไรเป็นพิเศษ หากทุกฝ่ายทำตามกติกา

ผมเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ต้องการปิดพื้นที่จราจร และการแสดงออกในระบอบประชาธิปไตยต้องไม่กระทบคนอื่น วันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีปกติ และที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อยู่ร่วมประชุม ไม่ใช่แผนการที่จะหลบม็อบ แต่เป็นแผนการหาเสียงที่ได้วางไว้แล้ว พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ล่าสุด พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงว่า มีการหารือถึงการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดถึงปัญหาการกีดขวางการจราจร และได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลไปประสานกับกลุ่มผู้ชุมนุม และช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงข่าวถึงการจัดการการจราจร

นอกจากนี้ ได้หารือถึงการปฏิบัติหากทั้งสองฝ่ายเคลื่อนตัวเข้ามาให้ระวังการก่อเหตุ โดยเฉพาะจากมือที่ 3 ทั้งนี้ สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลุ่มผู้สนับสนุนมั่นใจจะไม่เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะขณะนี้ได้ส่งคนไปเจรจา ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมาหยุดอยู่ที่ทิศเหนือ คือบริเวณสวนจตุจักร หรือ บขส. การที่ไม่สกัดกั้นม็อบเพราะเชื่อว่าทุกคนทราบดีว่าอะไรเป็นอะไร

ผมมองว่าทุกคนรู้อะไรเป็นอะไร เพราะเหตุการณ์มียาวนานมาแล้วเป็นอย่างไรไม่มาแล้วเป็นอย่างไร ทุกคนคิดเอาเองได้ เจตนารมณ์รัฐบาลไม่อยากให้เกิดเรื่อง ต้องการให้เกิดความสงบมากที่สุด พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ด้าน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า คงมีเหตุผลที่อยากให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของบ้านเมืองในขณะนี้

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่จะเคลื่อนตัวมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงจะพยายามควบคุมดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุด ซึ่งที่ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงวันนี้ จะหยิบยกเรื่องที่หลายฝ่ายเกรงว่าเกิดการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายสนับสนุนนายกรัฐมนตรีกับฝ่ายคัดค้านมาหารือด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์