“ธาริต”โต้”อัมสเตอร์ดัม”สอบสวนไร้มาตรฐาน

อธิบดีดีเอสไอ ปฏิเสธอัมสเตอร์ดัมกล่าวหาสอบสวนคดีผู้เสียชีวิตไร้มาตรฐาน  ยันพิจารณาตามหลักฐานชัดเจน

วันนี้ 1 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึง กรณีที่นายโรเบิร์ต  อัมสเตอร์ดัม  ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการทำสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอ หากไม่พบหลักฐานว่าใครเป็นคนฆ่าประชาชนก็จะระบุว่าเป็นฝีมือของคนเสื้อแดงว่า  การกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอสรุปค่อนข้างชัดเจนโดยแยกพฤติการณ์การกระทำความผิดออกเป็น 3 ส่วน กลุ่มแรกมีความชัดเจนว่าเป็นฝีมือของคนเสื้อแดง กลุ่มฮาร์ดคอ หรือชายชุดดำ  เนื่องจากเป็นการยิงเอ็ม 79 ใส่ทหาร ตำรวจ และประชาชน ซึ่งอาวุธเอ็ม 79 ไม่ใช่อาวุธประจำกายของทหารและตำรวจ  โดยมีหลักฐานชัดเจนว่าชุดปฏิบัติการในพื้นที่ไม่ได้เบิกใช้เครื่องยิงเอ็ม 79  ซึ่งการ์ดชุดดำก็ถูกจับกุมดำเนินคดีแล้วจำนวนหนึ่ง 

กลุ่มที่สองเป็นการสรุปสำนวนเบื้องต้นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต จึงได้ส่งสำนวนให้ตำรวจพื้นที่ทำสำนวนชันสูตรพลิกศพใหม่

และสุดท้ายคดีในกลุ่มที่สองรวม 13 ศพ อาจมีการนำเสนอให้ศาลไต่สวน  สำหรับคดีการเสียชีวิตในกลุ่มที่สาม ยอมรับว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ากลุ่มใดเป็นผู้กระทำความผิด  เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานและพยานบ่งชี้จึงจะเห็นได้ว่าดีเอสไอไม่ได้สอบสวนโดยไร้พยานหลักฐานตามที่นายอัมสเตอร์ดัมกล่าวอ้าง 

อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำแถลงและคำสัมภาษณ์ของนายอัมสเตอร์ดัมอย่างละเอียดแล้ว

ส่วนกรณีที่นายอัมสเตอร์ดัม กล่าวหาว่าการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงไม่ได้รับการตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรมไทยเพราะหน่วยงานภาครัฐไม่มีอิสระในการทำงาน นายธาริต กล่าวว่า  ที่ผ่านมาดีเอสไอสอบสวนด้วยความเป็นอิสระตรงไปตรงมา การสรุปสำนวนสาเหตุการเสียชีวิตโดยแยกออกเป็นกลุ่มถือเป็นเครื่องยืนยันถึงความโปร่งใส ส่วนกรณีที่นายอัมสเตอร์ดัมยกข้ออ้างว่านายกรัฐมนตรีเกิดที่อังกฤษและมีสัญชาติอังกฤษซึ่งเข้าเงื่อนไขการฟ้องร้องต่อศาลคดีอาญาระหว่างประเทศ(ไอซีซี) นั้น ตนมองว่าการฟ้องคดีต่อไอซีซีจะต้องเป็นการยื่นฟ้องรัฐบาลไม่ใช่การยื่นฟ้องตัวบุคคล


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์