กต.แถลงการณ์จี้เขมรรื้อวัดแก้วฯปลดธงกัมพูชา ชี้ละเมิดอธิปไตย-ดินแดนไทย


นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า

ตามที่กัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 28 มกราคม เกี่ยวกับธงกัมพูชาที่ปรากฏอยู่เหนือวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 31 มกราคม ว่า ตามบันทึกความเข้าใจรัฐบาลไทยกับกัมพูชาว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก ปี 2543 อนุสัญญาและสนธิสัญญาระหว่างสยามกับฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1904 และ 1907 และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้สัญญาทั้งสองฉบับ ถือเป็นเอกสารทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการกำหนดแดน ดังนั้น ประเทศไทยจึงไม่ยอมรับข้ออ้างของกัมพูชาว่าแผนที่ 1:200000 เป็นแผนที่ซึ่งกำหนดเขตแดน

นายธานีกล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ประเทศไทยยังยืนยันว่าวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ตั้งอยู่ในอาณาเขตไทย

และเรียกร้องให้กัมพูชารื้อถอนวัดแก้วฯ และปลดธงกัมพูชาที่ประดับเหนือวัดแก้วฯ ข้อเรียกร้องดังกล่าวย้ำถึงการประท้วงหลายครั้งของไทยต่อกัมพูชา เกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ในวัดแก้วฯ และบริเวณโดยรอบ ซึ่งล้วนเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของราชอาณาจักรไทย

"กระทรวงการต่างประเทศยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะแก้ปัญหาเขตแดนกัมพูชา ตามกฎหมายระหว่างประเทศโดยสันติวิธี ภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา การกำหนดเส้นเขตแดนบริเวณปราสาทเขาพระวิหารยังเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการเจรจาภายใต้กรอบเจบีซี"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์