คำนูณโวยรบ.ปล่อยเขมรติดธงชาติวัดแก้วฯจี้ปลดสุเทพ-กษิต

นายคำนูณ สิทธิสมาน


ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 31 มกราคม มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาเป็นประธานการประชุม ช่วงเปิดให้สมาชิกหารือก่อนเข้าสู่วาระ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า กรณีประเทศกัมพูชาติดธงชาติเหนือซุ้มประตูวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในประเทศไทย บริเวณปราสาทพระวิหาร โดยมีการตั้งวัดตั้งแต่ปี 2541 เพื่อเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการอ้างอำนาจอธิปไตย ธงชาติกัมพูชาเพิ่งนำมาประดับเมื่อปี 2553 ในสมัยของรัฐบาลนี้

 นายคำนูณ กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง บอกว่าเป็นธงงานวัด ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่าเป็นธงอันเล็กนิดเดียว แตกต่างจากแถลงการณ์ของกัมพูชาที่ยืนยันว่า มีสิทธิประดับธงชาติเพราะวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระเป็นดินแดนกัมพูชาตามแผนที่ของฝรั่งเศส

"กระทรวงการต่างประเทศบอกว่า ได้มีแถลงการณ์ตอบโต้ไปแล้ว แต่ผมไม่เห็นรายละเอียดเผยแพร่ทางสาธารณะ ผมเห็นว่าจะเป็นธงงานวัดหรือธงขนาดเล็กใหญ่ขนาดใดก็แล้วแต่ เรื่องนี้มีนัยยะกับงานด้านความมั่นคงและงานด้านการต่างประเทศของรัฐบาลชุดนี้ จึงขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรีว่า สมควรปลดรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แล้วหรือยัง" นายคำนูณ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์