นปช.แถลงยันไม่คิดร่วม พธม.ล้ม รบ. ย้ำอัมสเตอร์ดัม

ที่ชั้น 5 ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 30 มกราคม

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย รองประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมด้วย นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. ร่วมแถลงข่าว โดยนายจตุพรแถลงว่า กิจกรรมการวิดีโอลิงก์จากประเทศญี่ปุ่นของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เจ้าของสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัม จะมีการวิดีโอลิงก์จากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 31 มกราคม เวลาประมาณ 11.30 น. มายังชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว โดยนายอัมสเตอร์ดัมได้พูดคุยกับคนเสื้อแดงถึงรายละเอียดการยื่นฟ้องร้องรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กรณีการสั่งสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 91 ศพ เมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2553 ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยประเด็นที่สำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัมจะฟ้องรัฐบาลไทยนั้น คือ เรื่องการสลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 เนื่องจากสิ่งที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอดำเนินการต่อคนเสื้อแดงนั้น เป็นการฟ้องเท็จทั้งหมด แต่ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ แต่สำนักงานกฎหมายจะอธิบายคำฟ้องทั้งหมด
 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากลุ่ม พธม.จะชักชวนคนเสื้อแดงล้มรัฐบาลนั้น

นายจตุพรกล่าวว่า ขอยืนยันว่าคนเสื้อแดงไปไกลเกินกว่าจะชวนทะเลาะกันเองหรือทะเลาะกับประเทศเพื่อนบ้าน ฉะนั้นกระบวนการที่เตรียมรัฐประหาร ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาปฏิเสธนั้นไม่สำคัญเท่ากับที่การข่าวของตนรู้มาว่านั้นมีการเตรียมกำลังไว้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็เห็นแล้วว่ายึดอำนาจแล้วได้เงิน จึงพยายามจะหาโบนัสใหม่โดยมีการเตรียมตัวกันอย่างคึกคัก  
 

ขณะที่นางธิดากล่าวว่า  ยืนยันที่จะชุมนุมในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ตามเดิม

แต่เปลี่ยนสถานที่จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาเป็นที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องและขอความยุติธรรมใน 5 ประเด็นที่รัฐบาลดำเนินการ 2 มาตรฐานระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงและแกนนำพันธมิตร คือ 1.การตั้งข้อกล่าวหา 2.การสั่งฟ้องคดี 3.กระบวนการพิจารณาคดี 4.สิทธิการประกันตัว และ 5.สิ่งที่เรียกว่า 2 มาตรฐาน แต่จะไม่ปักหลักเหมือน พธม.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์