เพื่อไทยแนะนายกฯส่งองอาจเจรจาเขมร


เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา ว่า

พรรคเพื่อไทยอยากให้ระดับผู้นำรัฐบาลทั้งสองได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เกิดแนวทางที่ชัดเจนในการเจรจาแก้ไขปัญหากรณีเขาพระวิหารและอีกหลายเรื่อง โดยส่งตัวแทนไปเจรจาระดับทวิภาคี ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศจะออกสมุดปกขาวนั้น ตนไม่เห็นด้วยเพราะจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์สองประเทศแย่ลง

"ตลอด 2 ปีที่รัฐบาลบริหารประเทศมา เห็นได้ชัดว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาไม่ดีขึ้น และไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น โดยนายกฯ ต้องให้ใจและมีใจในการพูดคุยเจรจากับผู้นำกัมพูชามากกว่านี้ นอกจากนี้นายกฯควรเปลี่ยนบุคคลในการเจรจา โดยให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเจรจาเพราะหลังจากนายองอาจเข้าไปหารือกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชา มีความสัมพันธ์ก็ดีขึ้น " นายต่อพงษ์กล่าว และว่า กรณีที่กัมพูชามีการปักธงชาติ บริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวารา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทในปัญหาพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.นั้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเพราะเป็นพื้นที่ข้อพิพาท



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์