“เทพเทือก”ชี้เหตุร้ายใต้ไม่กระทบการเลิกพรก.

“เทพเทือก” เตือนพรานล่าสัตว์ชายแดนไทย-มาเลย์สุดเสี่ยง แจงเหตุร้ายถี่ยิบไม่กระทบนโยบายเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชายแดนใต้

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง เหตุการณ์โจรใต้ก่อเหตุระเบิด บริเวณบ้านปะแดรู อ.ยะหา จ.ยะลา จนทำให้มีประชานเสียชีวิตถึง 9 ราย บาดเจ็บ 2 ราย ว่า การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และพลเรือนในภาคใต้ มุ่งการพัฒนา และคุ้มครองความปลอดภัยให้กับประชาชน แต่ต้องยอมรับว่า มีบางพื้นที่ไม่ครอบคลุม อย่างกรณีระเบิดพรานป่า จึงอยากเตือนผู้ที่จะเข้าไปล่าสัตว์ตามชายแดนไทย-มาเลเซีย

เมื่อถามว่า ขณะนี้การก่อเหตุในภาคใต้ส่วนใหญ่ เป็นลักษณะการปล้นปืน และอาวุธอื่น ได้กำชับเจ้าหน้าที่อย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ได้กำชับไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และเมื่อเกิดเหตุ แต่ละหน่วยงานได้ตรวจสอบอาวุธ และเพิ่มมาตรการการทำงานให้มากขึ้น ส่วนตำรวจ ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รอง ผบ.ตร. ลงไปดูแลเรื่องนี้ เราต้องเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่า มีเหตุการณ์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้มีเสียงวิจารณ์การทำงานของ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4

นายสุเทพ กล่าวว่า พล.ต.อุดมชัย เป็นนายทหารที่มีคุณภาพ มีฝีมือ มีความรู้ความเข้าใจพื้นที่ อยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่ร้อยตรีจนมาเป็นแม่ทัพ สามารถเข้าได้กับผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และผู้นำประชาชน ช่วงที่ตนลงไปทำงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนก็ได้ทำงานร่วมกัน

นายสุเทพ กล่าวว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ สู้รบมันก็มีเรื่องความสูญเสียเป็นปกติ แต่เราต้องคิดหาทางปกป้อง และดูแลคนของเราให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า เหตุร้ายเกิดขึ้นถี่หลายครั้ง ประเมิน และวิเคราะห์สถานการณ์อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องวิเคราะห์อะไร แต่บอกได้ว่าคนที่คิดก่อการร้าย และกระบวนการแบ่งแยกดินแดนทั้งหลาย ยังไม่เลิก ยังมีกำลังคน ซึ่งพยายามแสดงอิทธิพลให้ประชาชนเห็นว่า เขายังบทบาท เราต้องพยายามแก้ไขปัญหา และปกก้องประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ ไม่ให้หลงผิด ถูกชักจูงเข้าไปเป็นพวก จึงต้องเข้าไปหาประชาชน แก้ไขปัญหาเรื่องรายได้ อำนวยความยุติธรรม และพัฒนาการศึกษา

“มีพื้นที่สีแดงจำนวนมาก ที่เราสามารถเข้าไป และชาวบ้านให้การต้อนรับ อย่างไรก็ตาม เหตุร้ายที่เกิดขึ้นนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายของนายกฯ ในการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเป็นการพิจารณาเป็นรายพื้นที่ ส่วนการปล้นปืนจากฐานปฏิบัติการพระองค์ดำ จ.นราธิวาส ที่มีพูดถึงหนอนบ่อนไส้นั้น เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนในทุกด้าน”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์