นายกฯ ย้ำทุกฝ่ายร่วมมือกันตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น

ทำเนียบฯ 26 ม.ค.- นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงวิชาการในการประกาศยุทธศาสตร์การตรวจเงินแผ่นดิน

และกล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาสังคมไทยยังมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ เนื่องจากทัศนคติไม่ค่อยยอมรับและมักเกิดความหวาดระแวง จึงคิดว่าทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำความเข้าใจ ทั้งนี้ อยากให้ข้อคิดว่าสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การจะปฏิบัติงานในเรื่องการตรวจสอบให้บรรลุเป้าหมาย จะต้องมีความยืดหยุ่น อย่ายึดติดอยู่กับกรอบเดิมๆ เพราะที่ผ่านมาหลายหน่วยงานจะร้องเรียนว่ากฎต่าง ๆ ไม่สามารถตอบสนองเป้าหมายการทำงานได้ และในการตรวจสอบนอกจากจะปฏิบัติตามกฎแล้ว ยังอยากให้มุ่งผลสัมฤทธิ์ในการทำงาน

“อยากให้ระบบตรวจสอบปรับเปลี่ยนมาเป็นการป้องกันการทุจริตได้ ที่สำคัญภาคเอกชนก็ต้องมีส่วนช่วยในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องยอมรับปัจจุบันส่วนราชการไม่สามารถขับเคลื่อนได้เพียงลำพัง เพราะปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐเป็นปัญหาที่หนักหน่วง ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราก็พยายามจะหยุดยั้งหรือลดปัญหานี้ให้ดีที่สุด และที่ผ่านมาภาคธุรกิจก็มีส่วนไม่น้อย ทั้งมีส่วนในการป้องกันและมีส่วนทำให้เกิดการทุจริต ดังนั้น จึงหวังว่าในช่วงปฏิบัติการยุทธศาสตร์การตรวจเงินแผ่นดินในครั้งนี้จะมีมิติใหม่ ๆ ในการใช้ประโยชน์จากการตรวจสอบ ซึ่งต้องมาช่วยกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกระจายอำนาจ เห็นว่ายังมีช่องว่างระหว่างสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ยังมีวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกัน และอาจจะติดขัดในเรื่องระเบียบ ขอให้ไปช่วยคิดวิธีที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งตรงนี้เพื่อให้เกิดความสะดวกในการทำงาน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์