ตบหน้าแพทยสภาประกาศไม่มีผล

ไม่มีผลด้านบังคับใช้ .....


นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงประกาศแพทยสภาฉบับที่ 46/2549 เรื่อง ข้อเท็จจริงทางการแพทย์ว่า ไม่มีผลด้านบังคับใช้ เพราะความจริงสภาวิชาชีพ ไม่ว่าสภาเภสัช หรือสภาวิศวกรรม รวมทั้งแพทยสภา สภาการพยาบาล บทบาทคือทำมาตรฐานจริยธรรมควบคุมมาตรฐานประกอบวิชาชีพ จรรยาบรรณการประกอบวิชาชีพ ซึ่งให้ควบคุมกันเอง แต่เรื่องอื่น ๆ ต้องปฎิบัติตามตัวบทกฎหมาย จะมาออกบัญญัติ กติกา หรือระเบียบเพื่อเลี่ยงกฎหมายที่มีอยู่แล้วไม่ได้


สภาวิชีพดูในเรื่องจรรยาบรรณ .....


รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ซึ่งการออกประกาศไม่มีกฎหมายรองรับ เพียงแต่กำหนดให้สภาวิชีพดูในเรื่องจรรยาบรรณ ดังนั้นการออกประกาศเป็นเพียงความเห็นบังคับใช้ไม่ได้ ทุกสภาเลย อย่างไรก็ตามตน เห็นใจแพทย์ขณะนี้แพทย์ มีปัญหาถูกฟ้องมากจึงอาจเกิดแรงกดดัน ดังนั้นทำอย่างไรจะเรียกขวัญกำลังใจแพทย์ให้กลับมาอยู่ในระบบ ตนเข้าใจว่าอย่างนั้น แต่การเรียกขวัญอะไรก็แล้วแต่ ต้องคำนึงกฎหมาย ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ อาจต้องหาวิธีอื่นที่บังคับใช้ได้ ไม่เช่นนั้นเสียเวลาเปล่า


ไม่ให้...เรียกร้องค่าเสียหายจากแพทย์


นพ.มงคล กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาการฟ้องร้องแพทย์ ทาง สปสช. และกระทรวงสาธารณสุข ก็หารือร่วมกันร่วมกันเกี่ยวกับการตั้งกองทุนชดเชยค่าเสียหาย ไม่ให้เรียกร้องค่าเสียหายจากแพทย์ แต่ถึงแม้จะมีกองทุนชดเชยการฟ้องร้องอาญาก็ไม่สามารถเลี่ยงได้ เมื่อถามว่าเห็นด้วยกับการออกกฎหมายไม่ให้แพทย์ถูกฟ้องรองอาญาหรือไม่ นพ. มงคล กล่าวว่า หากทำได้ก็ดี แต่คงจะทำไม่ได้ เพราะกฎหมายจะยกเว้นคนหนึ่งคนใดไม่ได้ ถ้าจะยกเว้นก็ต้องยกเว้นทั้งหมด


จะยื่นหนังสือถึงแพทยสภา

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค


ทางด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิ เพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า ในวันที่ 8 ธ.ค. องค์กรผู้บริโภค พร้อมด้วยองค์กรพันธมิตร คือ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชน จะยื่นหนังสือถึงแพทยสภา เพื่อขอให้ยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าว เนื่องจากทำให้ความ สัมพันธ์ระหว่างแพทย์และผู้ป่วยย่ำแย่.






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์