ปธ.สภาสั่ง 5สส.-พนิช ห้ามโหวตแก้รธน.


เมื่อเวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่..)พุทธศักราช...(มาตรา 190 ) ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว และร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่..) พุทธศักราช...(มาตรา 93-98 ) ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งก่อนเข้าสู่การพิจารณาโดยนายชัย แจ้งให้สมาชิกรับทราบพ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไป 
จากนั้นนายชัย ขอปรึกษาที่ประชุมว่า มีส.ส.ใหม่ 5 คน ได้แก่ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา ายศุภรักษ์ ควรหา ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.อยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ปฏิญาณตนต่อสภาของตนเองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 123 ฉะนั้น ส.ส.ใหม่ 5 คน โหวตไม่ได้ ส่วนอีก 1 คน คือ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่กำลังมีปัญหา ตนได้รับการติดต่อจาก กกต.ว่า ถ้าลาประชุมและไม่โหวตวันที่ 25 มกราคม ได้ก็จะเป็นการดี ทำให้สมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้มีจำนวน 620 คนนายชัย แจ้งด้วยว่า สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 2 มีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วิทยุรัฐสภา และสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 จนเสร็จสิ้นการประชุม 

จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่..) พุทธศักราช...(มาตรา 190 ) โดยส.ส.ที่แปรญัตติส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขมาตราดังกล่าว และเห็นว่าควรออกเป็นกฎหมายลูกแทน โดย นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร เห็นว่าไม่ควรมีการแก้ไขมาตรา 190 เพราะเห็นด้วยที่จะให้มีการนำหนังสือสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา เพื่อความรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศ 

ขณะที่ นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ในฐานะสมาชิกรัฐสภา เห็นว่าควรตัดวรรคท้ายสุดของมาตรา 190 ที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเภทของหนังสือสัญญาออกไป เพราะทำให้กระบวนการพิจารณาล่าช้า และหากเปลี่ยนให้รัฐสภาเป็นผู้พิจารณาเห็นชอบแทนก็จะทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์