ซุกระเบิดใกล้ม็อบพธม.จับ5ชายสงสัย



คมชัดลึก :
สะพัดพบระเบิด 40 ปอนด์ใต้สะพานมัฆวานฯ หวังบึ้มเวทีพันธมิตรวันนี้ "ผู้การแต้ม" ปัดแค่ข่าวปล่อย ผบ.ตร.สั่งงัดแผนกรกฎ ระดม 24 กองร้อย คุมม็อบเหลือง-แดง ขณะที่ผบก.น.6จับ 5 ชายพร้อมอาวุธเตรียมป่วนพธม. โฆษกปชป. รับพบระเบิดใกล้จุดชุมนุมพธม.จริง


หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณสะพานมัฆวานฯ และรอบสถานที่ชุมนุม แต่ไม่พบมีเหตุผิดปกติใดๆ และจากการตรวจสอบบริเวณรอบๆ ทำเนียบรัฐบาลก็ไม่พบวัตถุระเบิด โดยบรรยากาศทั่วๆ ไปเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน นั่งฟังการปราศรัยอย่างสงบ มีการปิดกั้นเส้นทางสะพานชมัยมรุเชฐ และมีการนำรั้วเหล็กมากั้นทางเข้า ทั้งมีการ์ดประจำที่จุดประมาณ 6 คน


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังสำรวจบริเวณจุดที่ชุมนุม พบว่ามีการตั้งเต็นท์ต่างๆ โดยแต่ละเต็นท์ก็จะมีกิจกรรม มีผู้เข้าร่วมชุมนุมเดินดูประปราย จากการสำรวจบรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างเงียบสงบ ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเที่ยงคืน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิศรี ผบ.ตร. จะเดินทางไปตรวจสอบบริเวณที่จะมีการจัดชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยในการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น


ด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า กระแสข่าวที่มีการระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพบวัตถุระเบิดใกล้สะพานมัฆวานฯ ตนยังสงสัยอยู่ว่า สื่อมวลชนไปนำข่าวนี้มาจากไหน มีสื่อมวลชนหลายสำนักโทรศัพท์มาสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ระบุไปว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชุดสืบสวนของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษา (สบ 10) รักษาราชการแทน ผบช.ภ.1 พร้อมด้วยชุดสืบสวนของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบก.น.6 เข้าจับกุมชายฉกรรจ์ 4 คน โดยอยู่ระหว่างการสอบสวน ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อแต่อย่างใด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่นำตัวไปค้นที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ที่ยังไม่เป็นที่เปิดเผย พบวัตถุระเบิดที่ยังไม่ต่อวงจรระเบิด แต่หากต่อวงจรแล้วจะเป็นการจุดชนวนด้วยระบบโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถยึดของกลางได้จำนวนมาก


รายงานข่าวจากชุดสืบสวนเปิดเผย "คม ชัด ลึก" ว่า แนวทางการสืบสวนเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยอยู่ในกลุ่มของคนเสื้อแดงนั้น พบว่า กลุ่มนี้มีความเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงปลายปี 2553 โดยมีการวางแผนว่าจะมีการใช้เครื่องยิงลูกระเบิดแบบเอ็ม 79 ใส่สถานที่สำคัญในช่วงที่มีการฉลองเทศกาลปีใหม่ แต่บังเอิญชุดสืบสวนรู้ข่าวและมีการป้องกัน และพยายามติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ จนสามารถจับกุมตัวและตรวจค้นวัตถุระเบิดดังกล่าวได้

 เมื่อเวลา 20.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน พล.ต.ต.สุวัฒน์ พร้อมด้วย พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. รวมทั้งหน่วยงานด้านข่าวกรอง เดินทางมายังกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์ระเบิด (บก.ตปพ.) โดยได้กันผู้สื่อข่าวไม่ให้เข้าไปใน บก.น.6


จับ5ชายพร้อมอาวุธเตรียมป่วนพธม.


 พล.ต.ต.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) เปิดเผยว่า เวลา 16.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน บก.น.6 รับแจ้งจากการ์ดพันธมิตรว่า พบชายต้องสงสัยมาป้วนเปี้ยนบริเวณแยกสวนมิสกวัน ห่างจากจุดชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรไม่ถึง 100 เมตร จึงควบคุมตัวและตรวจค้นภายในตัวก็พบระเบิดชนิดตั้งเวลาจำนวน 2 ลูก


จากการสอบสวนชายต้องสงสัยให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างให้มาป่วนการชุมนุมของคนเสื้อเหลือง และจากการสอบสวนขยายผลก็สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อีกเป็นชาย 4 คน ภายในบ้านเช่า ย่านบางมด พร้อมเครื่องยิงระเบิดอาร์พีจี เครื่องยิงเอ็ม 79 และเครื่องกระสุนอาวุธสงครามจำนวนมาก จากการสอบสวนกลุ่มชายดังกล่าวให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่างจ้างให้มาป่วนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้องเหลือง โดยให้นำอาวุธดังกล่าวไปซุกบริเวณริมคลองด้านหลังทำเนียบรัฐบาล แต่ยังไม่สามารถนำเข้าไปได้ก็ถูกจับกุมก่อน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมชายต้องสงสัยทั้งหมดไปสอบสวนที่ กก.สส.บก.น.6 และพล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น.จะแถลงรายละเอียดในวันที่ 25 มกราคม  เวลา 11.00 น.


 ขณะที่พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยการสอบสวนนายธวัชชัย เอี่ยมนาค อายุ 37 ปี อาชีพขี่จยย.รับจ้าง เจริญนคร 28 และชายต้องสงสัยอีก 4 คนว่า นายธวัชชัยยอมรับสารภาพว่าได้นำระเบิดแสวงเครื่องชนิดทีเอ็นทีแบบจุดชนวนด้วยการตั้งเวลาน้ำหนัก 1 ปอนด์รัศมีทำลายล้าง 10 เมตร และระเบิดแสวงเครื่องแบบแฟร์แฟลชประกอบเข้ากับโทรศัพท์โนเกีย 3310 ใช้จุดชนวนด้วยการโทรศัพท์เข้า เตรียมนำไปวางใกล้กับจุดชุมนุมของ พธม.
 
 "เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนายธวัชชัยขณะขี่ จยย.ยามาฮ่านูโว ทะเบียน สบย 676 กทม.พร้อมของกลางอยู่ในกระเป๋าเป้บริเวณแยกสวนมิสกวัน จากการสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อีก 4 คนภายในบ้านเช่า ถนนพระราม 2 ซอย 28 พร้อมอาวุธสงคราม เครื่องยิงระเบิดอาร์พีจี และเครื่องกระสุนจำนวน 3 ลูก เครื่องกระสุนเอ็ม 79 จำนวน 34 ลูก" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้ต้องหาที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้นั้น นอกจากนายธวัชชัย แล้ว ยังประกอบด้วย นายดร มาตา อายุ 42 ปี นายนพคุณ ศรีวงศมงคล อายุ 60 ปี  นายวิวัฒน์ หรือเซีย วัฒนะสกุลยิ้ม อายุ 60 ปี นายมานัส รันรัตน์ อายุ 52 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาวุธที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการจับกุมได้นั้น ประกอบกอบด้วย 1.ลูกยิงอาร์พีจี จำนวน 3 นัด , 2.เครื่องยิงอาร์พีจี 1 กระบอก , 3.ดินขับ 3 ชุด ,4.ตัวชนวน 4 อัน , 5.กระสุนซ้อมยิงใช้กับปืนขนาด 20 มม. จำนวน 2 นัด , 6.ลูกระเบิดขนาด 40 มม. เป็นแบบลูกปราย 3 นัด แบบเจาะเกราะ 4 นัด แบบสังหาร 27 นัด ซึ่งใช้กับ เอ็ม 79 , 7.กระสุนขนาด 7.62 ใช้กับปืนอาก้า 23 นัด 8.กระสุนขนาด 5.56 ใช้กับ เอ็ม16 จำนวน 115 นัด , 9.กระสุนแบบเอ็ม 60 ขนาด 7.62 จำนวน 35 นัด ,10.กระสุนปืนคาร์บิ้น 117 นัด , 11.รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเขียว หมายเลขทะเบียน บท-4330 ลำปาง

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์เครือเนชั่นว่า ยังไม่ได้รับรายงาน และไม่ยืนยันว่ามีการพบระเบิดใกล้จุดชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรจริงหรือไม่ แต่ตนทราบข่าวนี้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าข่าวที่ออกมาจะทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องตรวจสอบสถานที่ให้ดี และข่าวนี้ก็คงจะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมมีความระมัดระวังตัวมากขึ้นแน่นอน


โฆษกปชป. รับพบระเบิดใกล้จุดชุมนุมพธม.


นายอรรถวิทย์ สุวรรณภักดี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้สอบถามคนติดตามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ แล้ว เบื้องต้นทราบว่าหน่วยข่าวความมั่นคงได้รายงานและยืนยันว่าพบระเบิดแสวงเครื่องและเครื่องยิงอาร์พีใกล้จุดที่กลุ่มพันธมิตรฯจะชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.) จริง ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ฝีมือรัฐบาล เพราะรัฐบาลก็เป็นห่วงเรื่องมือที่สามที่จะเข้าป่วนการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงและกลุ่มพันธมิตรฯในอย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวคงต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบดู


โฆษกสตช.ทวิตจับแก๊งป่วนม็อบพธม.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รายงานการจับกุมชายต้องสงสัยผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ในนาม "policespokman" เมื่อเวลา 21.30 น.ว่า พบระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูก จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน เก็บกู้เรียบร้อย ต่อมา พล.ต.ต.ประวุฒิก็ได้ทวิตอีกว่า "เพิ่มเติมเป็นตั้งเวลา 1 ลูกและจุดด้วยโทรศัพท์ 1 ลูก "จับได้ทั้ง 5 คน กำลังขยายผล"และได้ทวิตต่อมาอีกว่า จากผลการจับกุมอีก พบลูก M 79/34 ลูก เครื่อง RPG พร้อมลูก 3 ลูก กระสุนปืนอีกหลายรายการ และ"คืนนี้ 01.00 น.ผบ.ตร.ออกตรวจบริเวณชุมนุมและทำเนียบฯ


"มาร์ค"รับทราบพบบึ้มป่วนแต่ไม่รุ้กลุ่มไหน


เมื่อเวลา 21.30 น. นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมงานเลี้ยงระดมทุนสาขาพรรคประชาธิปัตย์ เขตคลองเตย ว่า ได้ทราบรายงานการพบระเบิดแล้ว แต่ไม่ทราบเกี่ยวข้องกับกลุ่มไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบสวนและจะพยายามดูแลเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น ทั้งนี้ยอมรับมีการข่าวมาระยะหนึ่งแล้วสำหรับกลุ่มที่เคยถูกจับ ซึ่งเป็นการบอกว่า มีกลุ่มที่จ้องจะก่อความวุ่ยวายและสร้างความรุนแรงอยู่ จึงขอให้แกนนำพันธมิตรและผู้ชุมนุม ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และหารือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์