“มาร์ค”เสียใจ 4 ทหารนราฯพลีชีพ


ยันสถานการณ์โดยรวมดีขึ้น  ชี้โจรใต้สร้างความป่วน  ดึงเป็นเงื่อนไขประชุมโอไอซี ช่วงเดือน มี.ค.

วันนี้ ( 23 ม.ค.)  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง11กรมประชาสัมพันธ์ ถึงกรณีที่กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มฐานปฏิบัติการทหาร กองร้อยทหารราบที่ 15121 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 38 บ้านมะรือโบตก หมู่ 1 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จนเป็นเหตุให้มีทหารเสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บจำนวนมาก ว่าขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ที่สูญเสีย สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นรัฐบาลและกองทัพทราบว่า เงื่อนไขภูมิประเทศและสภาพพื้นที่การปรับวางกำลังนั้น จำเป็นต้องปรับปรุง แต่ภาพรวมนั้นรัฐบาลเดินหน้าตามแนวทางที่มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาแบบยั่งยืนคือพัฒนาและอำนวยความยุติธรรม
         
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อไปร่วมงานรำลึกถึงครุวีรชน เพราะเหตุการณ์ความรุนแรงรอบหลายปีนั้นมีครูเสียชีวิตถึง138 ราย และตนยังเดินทางไป อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นอำเภอแรกที่เพิ่งจะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน5จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งยังติดตามโครงการของรัฐบาลที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี2550 คือโครงการพนม  ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนโดยการให้งบประมาณหมู่บ้านละ 2 แสนบาทเพื่อให้ชาวบ้านเลือกลักษณะการใช้เงินพัฒนาพื้นที่ เช่นการทำผลิตภัณฑ์ การฝึกอาชีพ การเสริมความปลอดภัยในชุมชน
         
        “ขณะนี้ความถี่ของเหตุการณ์มีแนวโน้มลดลงแต่ยังไม่มาก โดยหลายพื้นที่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในดูแลพื้นที่
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่ายังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่5จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะฝ่ายตรงข้ามพยายามยั่วยุและทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น เพื่อนำเรื่องนี้ไปเป็นเงื่อนไขในการประชุมโอไอซี ช่วงเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งรัฐบาลและกองทัพได้หารือกันว่าจะไม่ไขว่เขวและไม่ตกเป็นเหยื่อการยั่วยุ โดยจะปรับปรุงประสิทธิภาพการดูแลความมั่นคงและความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปและของทหารเอง อย่างไรก็ตามกฎหมายใหม่ที่ดูแลจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือพ.ร.บ.ศอ.บต.จะมีผลบังคับใช้ ในวันที่24ม.ค.นี้ โดยเลขาธิการศอ.บต.จะใช้ระเบียบคือนำข้าราชการที่ประพฤติไม่ดีออกจากพื้นที่ได้ และวันที่24ม.ค.จะเรียกประชุมเพื่อออกระเบียบปฏิบัติอีก2ฉบับ”นายกฯกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์