สนธิยืนยันไม่มีผู้ก่อการร้ายเข้ามาป่วนในประเทศไทย

"สนธิ"ยืนยันไม่มีผู้ก่อการร้ายเข้ามาป่วนในประเทศไทย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 ธันวาคม 2549 22:25 น.

ผบ.ทบ.เผยสถานการณ์ใต้อยู่ระหว่างเส้นแบ่งเขตแย่งชิงความได้เปรียบ-เสียเปรียบยันไม่มีผู้ก่อการร้ายข้ามชาติเข้าไทย เชื่อ โอไอซีไม่เห็นด้วยแยกรัฐอิสระ

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความรุนแรงมากขึ้นเวลานี้ว่า เราต้องพยายามติดตามและไม่อยากให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้ใจมากนัก เรากำลังเดินผ่านเส้นแบ่งเขตเส้นหนึ่ง ที่ผ่านมาเราใช้งานทางด้านการเมืองค่อนข้างหนักมาก และเมื่อเราจัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และมีการปรับเรื่องใช้กำลังด้วย คิดว่าความได้เปรียบเสียเปรียบตรงจุดนี้ อยู่ระหว่างที่เราต้องผ่านเส้นแบ่งเขตตรงนี้ให้ได้ ส่วนระยะเวลาที่จะผ่านเส้นนี้อยู่ที่ความพยายามของเรา และความแข็งแกร่งของเขา เมื่อเราผ่านตรงนั้นได้ทุกอย่างจะดีขึ้น ขอให้ใจเย็นๆ

ยืนยันไม่มีผู้ก่อความไม่สงบจากต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่าวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ผู้ก่อความไม่สงบเตรียมที่จะประกาศรัฐอิสระ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนยังยืนยันว่าประเทศในกลุ่มโอไอซีเขาไม่เห็นด้วย และการที่จะแบ่งแยกเป็นรัฐอิสระไม่ใช่ปัจจัยที่จะเกิดขึ้นได้ง่าย เพราะทุกชาติในโอไอซี เราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีผู้ก่อความไม่สงบจากนอกประเทศเข้ามาในประเทศ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ผมยังยืนยันว่าจากนอกประเทศไม่มี ส่วนเรื่องหารือกับโอไอซีเรามีกำหนดการแล้ว ซึ่งจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป

มั่นใจกองทัพยังต้านทานได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประเมินความแข็งแกร่งของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบว่ามีขนาดไหน พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนยังยืนยันว่าไม่เท่าไหร่ ไม่อยากไปประเมินว่าเขาดีหรือไม่ดี แต่คิดว่าเราต้านทานได้ เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่กลุ่มก่อความไม่สงบจะมีการก่อเหตุร้ายจังหวัดพร้อมกันและใช้ผู้หญิงเข้าปฏิบัติการ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้เราพยายามนำกำลังเข้าไปในพื้นที่ต่างๆมากขึ้น เมื่อมากขึ้นเขาก็ต้องกระจายกำลังไปในที่ต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าจุดอ่อนต่างๆก็จะกระจายไปทั่ว ซึ่งเขาสามารถที่จะทำได้ ซึ่งทหารต้องพยายามทำให้เหตุการณ์เกิดขึ้นน้อยที่สุด

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกองทัพจะรับมือไว้หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า มันต้องได้เป็นบ้านเราต้องทำให้ได้ ส่วนประชาชนที่หวาดกลัวคิดว่าเราต้องพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจให้เห็นถึงแก่นแท้ของมัน และทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วม คิดว่าจะสามารถแก้ได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่เป็นของเรา เพราะไม่มีหมู่บ้านไหนที่ทหารเข้าไปไม่ได้ แต่อำนาของความกลัวก็ปกติ เขาสามารถแสดงอิทธิพลตรงไหนก็ได้ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์