ศิโรตม์ กระอัก! ป.ป.ช.สั่งฟันอาญา-วินัย เลี่ยงหุ้นชินคอร์ป

ศิโรตม์ กระอัก! ป.ป.ช.สั่งฟันอาญา-วินัย เลี่ยงหุ้นชินคอร์ป

นายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 ธันวาคม 2549 20:50 น.

ป.ป.ช. เช็กบิลคดีภาษีหุ้นชินคอร์ป ฟัน ศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร พร้อมสมุนอีก 4 คน ทั้งทางวินัย-อาญา ฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการและประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

ชี้มูลความผิด เจ้าพนักงานปฏิบัติมิชอบ

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ

วันนี้ (7 ธ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. )นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดทั้งทางอาญาและวินัย นายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมสรรพากร พร้อมกับเจ้าหน้าที่สรรพากร รวม 5 ราย คือ น.ส.กุลฤดี แสงสายัณห์ นิติกร 7 ว น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ นิติกร 8 ว น.ส.สุจินดา แสงชมภู นิติกร 9 ชช.และ นายวิชัย จึงรักเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ว่า มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ฐานจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ และฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และยังมีความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่เรียกเก็บ หรือตรวจสอบภาษีอากร กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากร นั้น มิต้องเสีย และฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

หลังจากนี้ ประมาณ 1 อาทิตย์ ป.ป.ช.จะส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัย และส่งเอกสารไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาล ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับบุคคลทั้ง 5 ตามฐานความผิดดังกล่าวต่อไป ประธาน ป.ป.ช.กล่าว

ชี้เจตนาไม่บริสุทธิ์ จงใจหลบเลี่ยงภาษี

ขณะที่ นายกล้านรงค์ กล่าวว่า คณะกรรมการได้พิจารณา 2 ประเด็น คือ 1.การรับโอนหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จาก น.ส.ดวงตา วงศ์ภักดี ผู้ถือหุ้นแทนคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ดังกล่าว เข้าข้อยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ ตามมาตรา 42(10) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ โดยคณะกรรมการ เห็นว่า การโอนหุ้นให้กันเป็นการทำนิติกรรมอำพราง (ซื้อ-ขาย หุ้นในชื่อของบุคคลอื่น) ผู้โอนและผู้รับโอนมีเจตนาไม่สุจริตแต่แรก ไม่ต้องการให้ผู้อื่นล่วงรู้ และรู้ว่า การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้รับยกเว้นภาษี และผิดปกติวิสัยวิญญูชนทั่วไป หากทราบว่ากรณีดังกล่าวเข้าข้อยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี เหตุใดไม่ทำแบบตรงไปตรงมา และการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้เสียค่าธรรมเนียมการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เป็นเงินถึง 7.3 ล้านบาท คณะกรรมการจึงเห็นว่า การรับหุ้นของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จากคุณหญิงพจมาน ดังกล่าว ไม่เป็นเงินได้ที่ได้รับโดยเสน่หา เนื่องในพิธี หรือตามโอกาสแห่งขนบธรรมเนียมประเพณี

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า

ประเด็นที่ 2 คือ การที่ผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันพิจารณาว่า การโอนหุ้นดังกล่าวได้รับการยกเว้นภาษีตามมาตรา 42(10) แห่งประมวลรัษฎากรนั้น เป็นการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่ ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่าการใช้ดุลพินิจของผู้ถูกกล่าวหาเป็นการวินิจฉัยโดยมิได้คำนึงถึงเหตุผล ความเป็นจริง ผลประโยชน์ของรัฐและสาธารณชนเป็นสำคัญ เป็นการใช้ดุลพินิจที่ไม่เป็นไปตามหลักกฎหมายอย่างแท้จริง

ความเสียหาย 270 ล้านเศษ

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ขณะที่ นายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร ได้พิจารณาเห็นชอบด้วยกับความเห็นของเจ้าหน้าที่ และให้แจ้งสำนักตรวจสอบภาษี ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ มีผลประโยชน์เกี่ยวพันกับเงินภาษีจำนวนถึง 270 ล้านบาทเศษ อันเป็นการใช้ดุลพินิจตัดสินใจซึ่งผิดปกติวิสัยของวิญญูชนทั่วไปที่พึงปฏิบัติ อีกทั้งในฐานะที่ดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมสรรพากร ที่ประชุมพิจารณาแล้ว เห็นว่า พฤติการณ์ดังกล่าวของผู้ถูกกล่าวหาเป็นการแสดงเจตนาที่พยายามดึงดันการพิจารณาให้การโอนหุ้นกรณีดังกล่าว เข้าข้อยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีให้ได้ เป็นการพิจารณาโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายแนวทางปฏิบัติ ในอันที่จะรักษาประโยชน์ของทางราชการและสาธารณชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์