ไอซีที แฉพิกัดภาษีสรรพสามิตยุค แม้ว โคตรโกง - จี้ ครม.เลิกมติอัปยศ

ไอซีที แฉพิกัดภาษีสรรพสามิตยุค แม้ว โคตรโกง - จี้ ครม.เลิกมติอัปยศ

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน สนช.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 ธันวาคม 2549 17:47 น.

รมว.ไอซีที แจงกระทู้ สดสนช. ยอมรับ สัมปทานยุคแม้ว งดเก็บพิกัดภาษีสรรพสามิตกิจการโทรคมนาคม โกง ปชช.หน้าด้านๆ เอื้อธุรกิจพวกพ้อง ก่อนแปรรูป ทศท.-กสท.ส่งผลให้รัฐสูญรายได้หลายหมื่นล้าน เตรียมเสนอ ครม.ยกเลิกมติอัปยศ 19 ธ.ค.นี้

ทักษิณสุดแสบ โยนภาระภาษีมือถือให้ หน่วยงานรัฐ

วันนี้ (7 ธ.ค.) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน สมาชิก สนช. ตั้งกระทู้สดเรื่องการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตธุรกิจโทรคมนาคมกับ รมว.คลัง ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า ตามที่รัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ออกพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีโดยมีผลทำให้บริษัทเอกชนที่ทำสัญญาร่วมงานกับบริษัท ทีโอที และ บริษัท กสท.สามารถหักรายจ่ายภาษีสรรพสามิตออกจากส่วนแบ่งรายได้ที่จะต้องนำส่งให้บริษัททีโอที และ กสท.ทำให้ทั้งสองหน่วยงานต้องแบกรับภาระภาษีแทนบริษัทเอกชน จำนวนหลายหมื่นล้านบาท อยากทราบว่ารัฐบาลจะทบทวนหรือแก้ไขเรื่องนี้อย่างไรและมีวิธีการจะเรียกเงินที่เสียประโยชน์เหล่านี้คืนหรือไม่อย่างไร รวมทั้งมีแนวทางจะให้กิจการโทรคมนาคมมีความเสมอภาคเพื่อให้คนมาลงทุนในประเทศไทยอย่างไร

อัดยับ มติ ครม.ทักษิณ ไร้ความชอบธรรม

สิทธิชัย โภไคยอุดม

จากนั้น นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชี้แจงแทนว่า จากเหตุผลและข้ออ้างที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าทำเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคนั้นได้เห็นแล้วว่าไม่เป็นความจริง มติ ครม.ที่ออกมาปราศจากความชอบธรรมและเหตุผลฟังไม่ขึ้น เบื้องลึกของการออกมติ ครม.ไม่สามารถทราบได้ แต่สาธารณชนคาดเดาว่าอาจเป็นเพราะต้องการให้องค์การโทรศัพท์และการสื่อสารมีความอ่อนแอด้านการเงินจะส่งผลทำให้ทั้งสองหน่วยงานนี้ต้องแปรรูปเป็นบริษัทมหาชน หรือทำให้กิจการโทรคมนาคมของต่างชาติที่เป็นยักษ์ใหญ่ไม่กล้าเข้ามาประกอบธุรกิจในเมืองไทย เพราะจะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว

ในการประชุม ครม.วันที่19 ธ.ค.นี้ ผมจะเสนอต่อที่ประชุมขอให้ยกเลิกมติดังกล่าว จะเปลี่ยนมติที่ไม่สง่างามนี้ และจะปรับความไม่เป็นธรรมในระบบโทรคมนาคมให้มีความเป็นธรรมเยี่ยงนานาประเทศ ขอโทษที่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในแต่เชื่อว่าจะเป็นข่าวทั่วโลกสนใจ เพราะมีคนเคยกล่าวว่าธุรกิจโทรคมนาคมของเมืองไทยอยู่ในอำนาจมืด ถึงขนาดมีคนเตือนผมว่าใครมาแตะเรื่องนี้ไม่มีใครอยู่รอดได้ ซึ่งผมก็กำลังรอพิสูจน์อยู่ อีก1-2 อาทิตย์ก็จะรู้ นายสิทธิชัย กล่าว

โกงไม่พอ ยังคิดมุกตอแหลประชาชน

รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศฯ กล่าวด้วยว่า น่าเศร้าใจที่รัฐบาลชุดที่แล้วเมื่อมีมติไม่เก็บภาษีสรรพสามิตแล้วยังมีบันทึกการประชุมให้ รมว.ไอซีทีขณะนั้นไปชี้แจงประชาชนว่าประชาชนไม่ได้เสียประโยชน์ยังได้เท่าเดิม ตรงนี้ค่อนข้างดูแคลนประชาชนมาก เพราะรายได้ของทั้งการสื่อสารและบริษัท ทีโอที ลดลง หากเงินจำนวนนี้จ่ายเข้าสู่ทั้งสององค์กรของรัฐตามสัญญาสัมปทาน กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทการสื่อสารก็จะได้รับส่วนแบ่งกำไรของผลประกอบมากขึ้น

หาช่องเรียกเงินคืนให้ชาติ

นายสิทธิชัย กล่าวต่อไปว่า ส่วนจะเรียกคืนเงินที่เสียไปนี้อย่างไรนั้นกำลังอยู่ในขั้นการพิจารณาให้รอบคอบ เพราะอาจมีผลต่อรูปคดี ต้องร่วมมือกันทั้งกรมสรรพสามิต คตส. และ สตง.ด้วย แต่จะพยายามอย่างเต็มที่ในการเรียกเงินส่วนนี้คืนให้แก่รัฐให้ได้ ปัญหาขณะนี้เป็นห่วงว่าหากให้บริษัทเอกชนเสียภาษีสรรพสามิตโดยตรงโดยไม่สามารถเบิกคืนได้ก็อาจทำให้เอกชนผลักภาระภาษีส่วนนี้ให้กับผู้บริโภคได้ จึงจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะนี้มีวิธีจะปฏิรูประบบโทรคมนาคมให้มีความเป็นธรรมเกิดขึ้น เพราะหากดูเงื่อนไขที่บางบริษัทได้รับจะเห็นว่าได้เปรียบคู่ต่อสู้มหาศาล หักค่าใช้จ่ายแล้วยังมีกำไรปีละ 2 หมื่นล้านบาท ในขณะที่บางบริษัทยังขาดทุนอยู่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์