ภท.ดักคอนายกฯแจ้งพรรคร่วมฯหากจะประกาศยุบสภา


นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ( ภท. ) ประธานส.ส.พรรค กล่าวถึงกรณีที่นายสาธิต วงศ์หนองเตย ได้กล่าวในที่ประชุมกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การสรรหาจัดการที่ดินสงวน

ให้เร่งรัดกฎหมายดังกล่าวให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเกรงว่าหากการแก้รัฐธรรมนูญไม่มีข้อยุติอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เช่น การยุบสภา ว่า การยุบสภาเป็นอำนาจของนายรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีคิดจะยุบสภาไม่มีใครทราบ แต่ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ( ปชป. ) อาจมีการหารือกับแกนนำในกรณีนี้ อาจมีเรื่องดังกล่าวหลุดออกมา แต่ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่มีสาเหตุต้องยุบสภา ซึ่งวันนี้ยังมีสิ่งที่ต้องช่วยแก้ปัญหา อาทิ เรื่องราคาน้ำมัน เป็นต้น ทั้งนี้ ตนคิดว่าการยุบสภาน่าจะยังไม่เกิดขึ้นในเดือน ก.พ.ถึง พ.ค. แต่หากนายกรัฐมนตรีจะมีการยุบสภาจริงก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี พรรค ภท.ไม่อาจก้าวล่วง

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค ภท. แกนนำพรรคคนสำคัญ กล่าวว่า อำนาจการยุบสภาเป็นของนายกรัฐมนตรี แต่วันนี้ยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องทำให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจแบบนั้น จึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี ส่วนประเด็นการแก้รัฐมนตรีอาจมีปัญหาขึ้นมาจนต้องมีการยุบสภา ก็ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล แต่เป็นหน้าที่ของรัฐสภา โดยผู้ที่จะออกความเห็นเป็นหน้าที่ของ ส.ส. และส.ว. ไม่ว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน เชื่อว่าจะไม่ใช่สาเหตุของการยุบสภา แต่ตนคิดว่าหากเป็นเรื่องของความพร้อม อาทิ ภาคเศรษฐกิจดีมากกว่า เชื่อว่านายกรัฐมนตรีถึงจะประกาศยุบสภา อย่างไรก็ตาม หากนายกรัฐมนตรีจะยุบสภา เชื่อว่านายกรัฐมนตรีควรจะแจ้งพรรคร่วมรัฐบาลให้ทราบก่อน

ขณะที่ นายนที สุทินเผือก หรือกรุง ศรีวิไล ส.ส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย ร่วมกิจกรรมกับพรรค ภท.กล่าวว่า การยุบสภาตนไม่ได้มองไม่ถึงขนาดนั้น แต่หากนายกรัฐมนตรีจะมีการยุบสภาจริง ก็ต้องมีการรักษามารยาทโดยการแจ้งพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่แอบไปคุยแล้วก็ยุบ แต่ถ้ามีการกำหนดวันให้ชัดเจนก็ยิ่งดี เพราะจะแสดงถึงการเป็นสุภาพบุรุษของผู้นำประเทศ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์