“ธาริต”วอนสังคมเห็นใจทหารทำหน้าที่

ดีเอสไอเผยคดี 89 ศพ ยังต้องรอตำรวจสรุปคดีที่มีทหารเข้าไปเกี่ยวข้อง วอนสังคมเห็นใจทหารทำงานตามหน้าที่

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงผลการดำเนินการสืบสวนคดีพิเศษ กรณีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบ อันเนื่องมาจากการชุมนุมระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.2553 ในการกระทำความผิดทางอาญากรณีก่อการร้าย การขู่บังคับรัฐบาลให้กระทำการใด ๆ การทำร้ายประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ของทางราชการ อันเนื่องมาจากการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปลายปี 2553 ต่อมา ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) มอบหมายให้ดีเอสไอสอบสวนกรณีการเสียชีวิต 89 ศพ ดีเอสไอจึงรับมอบสำนวนคดีจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นคดีพิเศษอีก 30 สำนวน โดยร่วมสอบสวนกับทางพนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ โดยทำการรวบรวมพยาน หลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จากพยานบุคคลที่รู้เห็นเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวจากการบรรทึกของสื่อมวลชน และประชาชน ซึ่งเบื้องต้น ผลการสืบสวนสอบสวนแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 เป็นการเสียชีวิตที่น่าเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่ม นปช.โดยมีผู้เสียชีวิต 12 ราย โดยมี พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และผู้เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ส่วนที่ 2 คดีการเสียชีวิต ซึ่งการสืบสวนสอบสวนพบพยานหลักฐานเบื้องต้นว่า เป็นกรณีที่มีความตายอาจเกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องรวม 8 คดี ผู้เสียชีวิต 13 ราย ในกรณีนี้พนักงานสอบสวนมีความเห็นว่าควรดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 จึงได้ส่งสำนวนให้ตำรวจท้องที่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้วในชั้นนี้ คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เช่น การเสียชีวิต 3 ศพ ในวัดปทุมวนาราม การเสียชีวิตในสวนสัตว์ดุสิต และการเสียชีวิตของพลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ ที่บริเวณแยกอนุสรณ์สถานแห่งชาติ และการเสียชีวิตอง นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ส่วนที่ 3 คดีการเสียชีวิต ซึ่งสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่ปรากฏตัวผู้กระทำความผิด จำนวน 18 คดี มีผู้เสียชีวิตรวม 64 ราย เช่น การเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล นางสาวกมลเกด ฮัดฮาด นางฟาบริโอ โปเลนสกี ผู้สื่อข่าวสัญชาติอิตาลี

นายธาริต กล่าวว่า แม้กรณีการเสียชีวิตที่ไม่ปรากฎตัวผู้กระทำความผิดยังมีเป็นจำนวนมาก แต่การสอบสวนก็มีรายละเอียดเป็นประโยชน์ต่อคดีมากพอสมควร เช่น สถานที่เกิดเหตุ และวันเวลาของการเสียชีวิต บาดแผล วิถี หรือทิศทางของกระสุน หรือระเบิดอื่น ๆ แต่เนื่องจากเหตุการณ์เสียชีวิตที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์ที่เกิดท่ามกลางการจลาจล มีการเผาทำลายสถานที่สำคัญ ทั้งใน กทม. และจังหวัดสำคัญ จึงเป็นเหตุสับสนวุ่นวายอย่างวิกฤติ การแสวงหาพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ความจริง จึงมีข้อจำกัดเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการต่อไป และจะได้แถลงให้สาธารณชนรับทราบเป็นระยะ

นายธาริต กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความเป็นธรรมแก่ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะทหาร ซึ่งปฏิบัติการกระชับพื้นที่ และขอคืนพื้นที่ดีเอสไอ ในฐานะฝ่ายตรวจสอบ ซึ่งเป็นคนกลางขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า การเข้าปฏิบัติการของฝ่ายทหารเป็นหน้าที่ความจำเป็นตามสถานการณ์วิกฤต และเลวร้ายในระยะนั้น เพื่อแก้ไขสถานการณ์ และนำความสงบกลับสู่สังคม และประเทศชาติโดยเร็ว การสูญเสียในชีวิต และทรัพย์สิน จึงย่อมเกิดมีขึ้นได้ ฝ่ายทหารตำรวจเองก็เสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนการเสียชีวิตของกลุ่ม นปช.นั้น จะต้องมีการตรวจสอบเป็นรายคดีไป หากฝ่ายทหารได้กระทำไปด้วยความจำเป็นป้องกัน เพื่อระงับเหตุร้ายอันวิกฤตดังกล่าว ก็จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายไม่เป็นความผิด หรือไม่ต้องรับผิด ซึ่งกระบวนการยุติธรรมโดยศาลจะเป็นผู้ชี้ขาด ในขณะนี้จึงไม่ควรด่วนตัดสินความถูกผิด เพราะจะเป็นการตัดตอนกระบวนการยุติธรรม



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์