รัฐบาลล็อกตัว รมต.แจง สายตรงทำเนียบ ผ่านทีวี

รัฐบาลล็อกตัว รมต.แจง สายตรงทำเนียบ ผ่านทีวี

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 ธันวาคม 2549 19:16 น.

รัฐบาล จัดตารางรายการ สายตรงทำเนียบ ถึงปีหน้า วางตัว รมต.แจงสารสำคัญนโยบายรายกระทรวง เผย อาจมีสัญจรช่วงปีใหม่ หวังรณรงค์ลดอุบัติเหตุไปด้วยในตัว เผย ได้รับเสียงตอบรับดี หลังเปิดตัวในครั้งแรก

วันนี้ (7 ธ.ค.) ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับคณะโฆษกกระทรวงต่างๆ ว่า ที่ประชุมได้หารือกันถึงการจัดรายการวิทยุ สายตรงทำเนียบ ในทุกวันเสาร์ ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะมีการปรับปรุงแนวทางของรายการ โดยจะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงของการซักถามปัญหา ทั้งนี้ การตอบคำถามหากตอบในรายการไม่ทัน ก็จะนำมาตอบผ่านทางไปรษณียบัตร

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับตารางการจัดรายการดังกล่าวได้เรียงลำดับไว้ดังนี้ คือ

วันเสาร์ที่ 9 ธ.ค. นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข จะมาชี้แจงเกี่ยวกับโครงการรักษาฟรี รวมถึงการแก้ปัญหาทางด้านสาธารณสุขโดยทั่วไป ส่วนประเด็นที่มีการร้องเรียนทางแพทยสภาที่ประกาศไม่รับผู้ป่วยได้นั้น อาจจะมีการซักถามในระหว่างการจัดรายการได้ ซึ่ง รมว.สาธารณสุข จะได้ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ

นอกจากนี้ จะมีการชี้แจงถึงความเคลื่อนไหวของรัฐบาล รวมถึงภารกิจของนายกฯ และรัฐบาลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายเรื่อง เช่น ปัญหาอุทกภัย การเตรียมการเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมประกาศวาระแห่งชาติ โดยนายกรัฐมนตรีในเรื่องของจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในภาคราชการ

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า สำหรับวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค.นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ จะมาพูดคุยในหัวข้อ มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล

ซึ่งจะมีการเชิญนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย และมีการเปิดสายให้ประชาชนได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามด้วย วันเสาร์ที่ 23 ธ.ค.จะคุยกันในประเด็นเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาให้ข้อมูล วันเสาร์ที่ 30 ธ.ค.ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะมาพูดถึงเรื่องการรณรงค์ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ และการลด ละ เลิก อบายมุข การส่งเสริมชีวิตที่พอเพียง อย่างไรก็ตาม กำลังมีการพิจารณาว่าในวันเสาร์ที่ 30 ธ.ค.นี้ จะทำเป็นรายการสัญจรในต่างจังหวัดหรือไม่ เพราะจะได้รณรงค์เรื่องการขับรถอย่างปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับวันเสาร์ที่ 6 ม.ค.2550 จะพูดคุยกันในประเด็นการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจ ในภาคใต้ แต่ก็จะต้องดูความเหมาะสมด้วยว่าเรื่องดังกล่าวผ่านการพิจารณาของ ครม.หรือไม่ แต่หากยังไม่พร้อมก็อาจจะเลื่อนไปก่อน ซึ่งในวันดังกล่าวนี้จะมีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาร่วมรายการด้วย เนื่องจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีโครงการทำถนนสายวิทยาศาสตร์ และจะมีการเปิดในวันที่ 9 ม.ค.2550 จึงจะมาแถลงให้ทราบถึงการจัดทำโครงการดังกล่าว ส่วนวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.2550 ซึ่งตรงกับวันเด็กจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับวันเด็ก โดยจะเชิญกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กระทรวงวัฒนธรรม มาจัดรายการร่วมกันในวันดังกล่าว ซึ่งจะมีการพูดคุยกับเด็กๆ เยาวชน และผู้ปกครอง ซึ่งรูปแบบของรายการจะเน้นประโยชน์ของเด็ก เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี วันเสาร์ที่ 20 ม.ค.2550 กระทรวงยุติธรรม จะมาจัดรายการ โดยจะมีการชี้แจงในเรื่องของการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่การสืบสวน สอบสวนของตำรวจ อัยการและศาล และวันเสาร์ที่ 27 ม.ค.กระทรวงพาณิชย์ จะมารายงานความเคลื่อนไหวของกระทรวงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ธ.ค.จะมีการประชุมของคณะกรรมการโฆษกกระทรวงคณะใหญ่ ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสตอบรับหลังจากจัดรายการสายตรงทำเนียบไปครั้งแรก เป็นอย่างไร

โฆษกฯ กล่าวว่า ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็จะพยายามนำเสนอประเด็นในรายการให้มีความหลากหลาย เช่น สังคม เศรษฐกิจ การเมือง เพื่อสนองในสิ่งที่ประชาชนอยากจะทราบ และหลังจากนี้ หากได้รับคำติชมอย่างไรก็จะนำไปติชมรายการเพื่อให้รายการน่าสนใจยิ่งขึ้น และต้องการสื่อถึงประชาชนทั้ง 2 ทาง ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีประชาชนเสนอให้มีการจัดรายการสายตรงทำเนียบ สัญจรในต่างจังหวัดช่วงปีใหม่นี้ ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้งแต่อาจจะเป็นไปได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดประชุม ครม.นัดพิเศษจะมีอีกหรือไม่ โฆษกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี เนื่องจากนายกฯแจ้งว่าเวลาไม่ทัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์