DSI แถลงภาพรวมเหตุเสียชีวิต 89 ศพ


ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันที่ 20 ม.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ แถลงผลการดำเนินการสืบสวนคดีพิเศษ กรณีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบอันเนื่องมาจากการชุมนุมระหว่างเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2553 ในกรณีผู้เสียชีวิตทั้ง 89 ศพ


นายธาริต กล่าวอีกว่า เบื้องต้นผลการสืบสวนสอบสวนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้

ส่วนที่ 1 เป็นการเสียชีวิตที่น่าเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มนปช.โดยมีผู้เสียชีวิต 12 ราย โดยมีพ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และผู้เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ส่วนที่ 2 คดีการเสียชีวิตซึ่งการสืบสวนสอบสวนพบพยานหลักฐานเบื้องต้นว่า เป็นกรณีที่มีความตายอาจเกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องรวม 8 คดี ผู้เสียชีวิต 13 ราย ในกรณีนี้พนักงานสอบสวนมีความเห็นว่าควรดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 จึงได้ส่งสำนวนให้ตำรวจท้องที่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้วในชั้นนี้ คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการของสตช.

นายธาริต กล่าวว่า ส่วนที่ 3 คดีการเสียชีวิตซึ่งสอบสวนแล้วแต่ยังไม่ปรากฏตัวผู้กระทำความผิดจำนวน 18 คดี มีผู้เสียชีวิตรวม 64 ราย เช่น การเสียชีวิตของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล นางสาวกมลเกด อัคฮาด นายฟาบริโอ โปเรงกิ ผู้สื่อข่าวสัญชาติอิตาลี อย่างไรก็ตาม แม้กรณีการเสียชีวิตที่ไม่ปรากฏตัวผู้กระทำความผิดยังมีเป็นจำนวนมาก แต่การสอบสวนก็มีรายละเอียดเป็นประโยชน์ต่อคดีมากพอสมควร เช่น สถานที่เกิดเหตุและวันเวลาของการเสียชีวิต บาดแผล วิถีหรือทิศทางของกระสุนหรือระเบิดอื่นๆ

แต่เนื่องจากเหตุการณ์เสียชีวิตที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์ที่เกิดท่ามกลางการจลาจล มีการเผาทำลายสถานที่สำคัญทั้งในกทม.และจังหวัดสำคัญ จึงเป็นเหตุสับสนวุ่นวายอย่างวิกฤติ การแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริงจึงมีข้อจำกัดเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการต่อไปและจะได้แถลงให้สาธารณชนรับทราบเป็นระยะ






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์