ชวน แนะข้าราชการอย่าเกรงใจนักการเมือง

 วันที่ 18 ม.ค. 2554 ที่โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี

เป็นวิทยากรบรรยายในหลักสูตรผู้นำมหานคร โดยมีผู้อำนวยการสำนักผู้ตรวจราชการ 10 ผู้อำนวยการเขต ร่วมฟังการบรรยาย นายชวน กล่าวว่า นักบริหารซึ่งเป็นข้าราชการนั้นจะต้องเติบโตโดยใช้บันได ไม่ใช้ทางลัดซึ่งจะได้รับการสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานซึ่งเป็นเรื่องที่สอนกันไม่ได้ เปรียบได้กับการเป็นนักกฎหมายที่ไม่สามารถทำงานได้ด้วยการท่องจำ เพราะจะไม่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ดุลพินิจในการวินิจฉัยคดีและเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ ขอให้ข้าราชการทำงานด้วยหลักการที่มีอยู่อย่าทำงานด้วยความเกรงใจเพราะนักการเมืองนั้นอยู่เพียง 4 ปี ก็หมดอำนาจไป ดังกรณีของการแต่งตั้งโยกย้ายในกรมสรรพากร ที่อธิบดีเกรงใจนักการเมืองในการโยกย้ายแต่งตั้งที่นักการเมืองวางคนของตัวเองเพื่อมาอนุมัติการจัดเก็บภาษี ที่สุดท้ายเมื่อมีการร้องเรียนและตรวจสอบกระบวนการโยกย้ายที่ไม่  ถูกต้อง ข้าราชการที่เป็นถึงระดับอธิบดีต้องถูกตัดสินว่าประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงได้  ดังนั้นข้าราชการต้องทำงานบนหลักการที่ถูกต้อง ไม่เกรงใจในสิ่งที่ไม่ถูก
    
นายชวน กล่าวต่อว่า ผู้อำนวยการเขต ในฐานะผู้ดูแล กทม. เมืองหลวงที่มีความเจริญมากที่สุดทันสมัยที่สุด
 
ผอ.เขตจะต้องเป็นบุคคลที่มีศักยภาพสูงกว่าท้องถิ่นอื่น การทำงานต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชนและภาคเอกชน ซึ่งนอกจากจะได้ในเรื่องของความร่วมมือการประสานงานแล้ว บางกิจกรรมอาจทำได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ แต่ใช้ความร่วมมือจากภาคเอกชน ต้องรักษากฎหมายให้คนมีระเบียบวินัย เช่น การจอดรถบนทางเท้า ที่จะต้องบังคับใช้ให้สำเร็จเพราะการปล่อยปละละเลยจะยิ่งยากที่จะแก้ไข

รวมทั้งอยากแนะนำผอ.เขตฯต้องทำงานจริงลองเดินดูในพื้นที่ เช่น เดิน 50 ซอย สำเร็จสัก 10–20 ซอยก็ถือว่าได้ผล

เมืองน่าอยู่ยั่งยืนมีองค์ประกอบหลายส่วน เช่น สิ่งแวดล้อมดี ประชากรมีการศึกษาดี คนมีอาชีพเป็นหลักฐาน การเดินทางสะดวก รวมทั้งองค์ประกอบของนานาชาติ ที่กรุงเทพฯมีคุณสมบัติที่คนอยากมาเที่ยวที่สุดในโลก เป็นสิ่งที่ผอ. เขตต้องร่วมกัน ทำอย่างไรให้เห็นความแตกต่างเมื่อเดินทางจากต่างจังหวัดเข้าสู่กรุงเทพฯ โดยไม่ต้องมีการปักป้ายบอกว่าเป็นเขตของกรุงเทพฯ เช่น มีต้นไม้ร่มรื่น บ้านเมืองมีระเบียบ นอกจากนี้นโยบายในระดับรัฐบาลก็สำคัญ การทำให้กรุงเทพฯปัญหาน้อยลงคือการลดความแออัดของเมือง โดยทำให้ต่างจังหวัดในภูมิภาคมีความเจริญมากขึ้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์