โพลค้าน รธน.นายกฯแต่งตั้ง - 80% ไม่ปลื้มม็อบป่วน 10 ธ.ค.



"ผลสำรวจ กรุงเทพโพลล์"


กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจ ปชช.กว่าร้อยละ 80 ติดตามข่าวยกร่าง รธน.ฉบับใหม่ กว่าครึ่งไม่มั่นใจ รธน.ฉบับใหม่เพื่อประชาชน ร้อยละ 60 ไม่เห็นด้วยนายกฯ มาจากการแต่งตั้ง เกือบร้อยละ 80 ไม่เห็นด้วยกับการนัดชุมนุมต่อต้านรัฐบาล-คมช. 10 ธ.ค.นี้

วันนี้ (7 ธ.ค.) ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในความเห็นของประชาชน โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,390 คน สรุปผลได้ดังนี้

"ความเชื่อมั่นของ ปชช."


ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 81.5 รู้ว่าขณะนี้ประเทศไทยกำลังมีการดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่เมื่อสำรวจถึงความพึงพอใจต่อกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ จากคะแนนเต็ม 10 ปรากฏว่า เห็นว่า มีความรวดเร็วในการดำเนินการได้ 4.15 คะแนน การเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับรู้และมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ 4.32 คะแนน

ด้านความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ร้อยละ 47.9 เชื่อมั่น และไม่เชื่อมั่น ร้อยละ 52.1

ต่อข้อสำรวจรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะกำหนดให้นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องมาจากการเลือกตั้ง ร้อยละ 21.3 เห็นด้วย, ร้อยละ 59.8 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 18.9 ไม่แสดงความเห็น

"ไม่เห็นด้วย การชุมนุม"


สำหรับแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ร้อยละ 26.9 เห็นว่า ควรมีการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ทั้งหมด, ร้อยละ 26.6 เห็นว่า ควรนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาปรับแก้บางจุด โดยจุดที่เห็นว่าควรปรับแก้มากที่สุด คือ ต้องเปิดช่องให้สามารถตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีได้มากขึ้น ไม่ให้ฝ่ายการเมืองมาครอบงำ องค์กรอิสระได้เหมือนที่ผ่านมา และการลงโทษเอาผิดกับนักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชัน

สำหรับปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยปฏิรูปการเมืองได้เป็นผลสำเร็จร้อยละ 66.6 เห็นว่าขึ้นอยู่กับความรู้ความเข้าใจของประชาชนเป็นสำคัญ ร้อยละ 54.5 เห็นว่า ขึ้นอยู่กับนักการเมือง/ผู้มีอำนาจที่จะนำรัฐธรรมนูญมาใช้เป็นสำคัญ

ในส่วนความคิดเห็นต่อการนัดชุมนุมต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาลชุดปัจจุบันในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ที่ท้องสนามหลวง ร้อยละ 78.6 ไม่เห็นด้วยกับการนัดชุมนุมดังกล่าวและ ร้อยละ 21.4 เห็นด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์