ที่ปรึกษากม.ไทยบินไปเขมรช่วยวีระ


คมชัดลึก :ที่ปรึกษากฎหมายไทย บินไปกัมพูชาช่วย"วีระ" ด้าน“ชวนนท์” เผยจะยื่นอุทธรณ์ฎีกา ช่วย”วีระ”หลังศาลกัมพูชาไม่อนุมัติประกันตัว


(19ม.ค.) นายณฐพร โตประยูร ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ เดินทางไปกัมพูชาเพื่อช่วยเหลือคดีความให้กับนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ขอความช่วยเหลือมา โดยวันนี้มีกำหนดการเข้าเยี่ยม 6 คนไทย ที่ได้รับการประตัว ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงพนมเปญ หลังจากนั้นช่วงบ่ายจะเดินทางเข้าเยี่ยมนายวีระ ที่เรือนจำเพรย์ซอว์ โดยเตรียมพยานหลักฐาน พร้อมกับแต่งตั้งทนายความคนใหม่ เพื่อเตรียมยื่นประกันตัวต่อศาลฎีกาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลวานนี้(18ม.ค.) ว่า หลังศาลอุทธรณ์กัมพูชา ให้ประกัน 4 คนไทย ซึ่งได้แก่ 1. น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ 2. นายกชพลธรณ์ ชุสนะเสวี 3. ร.ท.แซมดิน เลิศบุศย์ 4. นายตายแน่ มุ่งมาจน  ยกเว้น นายวีระ สมความคิด  เเละ ศาลยังไม่อนุญาตให้บุคคลที่ได้รับการประกันตัวทั้งหมด เดินทางออกนอกประเทศ  


เมื่อเวลา 13.00 น. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือนายวีระ หลังจากศาลอุทธรณ์ ณ กรุงพนมเปญ ไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวว่า จะดูในเรื่องของข้อกฎหมายก่อนว่า จะสามารถอุทธรณ์ฎีกาได้ภายในวันที่ 18 ม.ค.นี้ได้เลยหรือไม่ ซึ่งทนายความได้มีการหารือร่วมกับทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญอยู่ เพื่อตรวจสอบว่า สามารถดำเนินการได้ทันทีหรือไม่ หรือต้องรอระยะเวลา เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยระยะเวลา ก่อนที่จะสามารถดำเนินการ   


นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ศาลไม่อนุมัติให้มีการประกันตัวนายวีระนั้น ศาลกัมพูชาไม่ได้ระบุเหตุผล ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องของตัวบุคคล หรือคำให้การในศาลที่อาจจะแตกต่างกัน ซึ่งนี้เป็นการคาดเดาจากสถานทูต ฉะนั้นรอให้มีการตรวจสอบทางศาลก่อนจะดีกว่า จะได้เป็นที่ยืนยันเพราะอะไร และรอดูว่าการพิจารณาคดีจะเร็วได้แค่ไหน โดยดูจากแนวโน้มอย่างนี้แล้ว อาจจะมีการพิจารณาคดีในเร็ววัน และเมื่อมีการพิจารณาคดีแล้ว อาจจะพ้นขั้นตอนของศาล เมื่อพ้นขั้นตอนของศาล กระทรวงการต่างประเทศจะเริ่มต้นการเจรจา เเละกระทรวงการต่างประเทศก็ต้องเต็มที่ในการช่วยเหลือนายวีระเพราะเหลือคนเดียวแล้ว ต้องคุยกับทางนั้น หากประกันตัวไม่ได้ พิจารณาคดีเมื่อไรก็รีบนำตัวออกมาเพื่อเจรจารัฐบาล


นายชวนนท์ กล่าวต่ออีกว่า บ่ายวันที่ 18 ม.ค.นี้ รัฐบาลจะส่งทีมแพทย์ และจิตแพทย์ ไปยังกรุงพนมเปญ เพื่อดูแลคนไทย 6 คน จากการที่กัมพูชาให้มีการประกันตัวเพิ่มเติมคนไทยก็น่าจะมาจากการประสานพูดคุยกันอย่างราบรื่น มีการตอบรับที่น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่เราก็ไม่รู้ว่า จะได้ผลเร็วแค่ไหน   ส่วนคนไทยทั้ง 6 คนจะอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกัมพูชาเพื่อสะดวกต่อการดูแล สำหรับแนวทางการต่อสู้คดีนั้น ตรงนี้หน้าที่หลักของเราคือ การนำคนไทยกลับมาโดยเร็วที่สุด ส่วนเรื่องของคดีความการพลัดหลงเข้าไป เราก็ยืนยันมาตลอดว่าคนไทยทั้ง 7 คนไม่ได้เจตนา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุกลุกเข้าเมือง หรือเข้าพื้นที่ทหาร อันนี้ก็ยืนยันชัดเจน และรอดูการพิจารณาคดีในเร็ววันนี้จะเป็นอย่างไร




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์