สุวิทย์ลงพื้นที่ภูเก็ต เผยปะการังเขากวางฟอกขาวมากสุดตายแล้วกว่า90%

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ จ.ภูเก็ต

ถึงสถานการณ์ปะการังฟอกขาวในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน ว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติได้ส่งผลให้ปะการังตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปะการังเขากวางที่ได้รับผลกระทบจากการฟอกขาวแล้วตายกว่า 90% หลังจากนี้การฟื้นแนวปะการังคงจะต้องจัดระเบียบเรื่องของการท่องเที่ยว เช่น ขยับทุ่นผูกเรือให้ออกมาห่างจากแนวปะการังที่ได้รับผลกระทบจากการฟอกขาวค่อนข้างรุนแรง จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และการปิดแหล่งดำน้ำแนวปะการังธรรมชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าจะเข้าไปฟื้นฟูอย่างไร เพื่อให้ความสวยงามของแนวปะการังกลับมาเหมือนเดิม
 
"ถ้าดูสถานการณ์และศึกษาพื้นที่แล้วพบว่าพื้นที่ใดสมควรปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปก็ต้องปิด เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง ในฝั่งอันดามันนั้น เท่าที่รับทราบข้อมูลมีหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายจากการฟอกขาวจำนวนมาก เช่น แนวปะการังบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ การเดินทางมาวันนี้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาข้อมูล คิดว่าในเร็วๆ นี้น่าจะดำเนินการฟื้นฟูแนวปะการัง ซึ่งขณะนี้ข้อมูลบางส่วนมีอยู่แล้ว" รัฐมนตรี ทส. กล่าว
 
นายสุวิทย์กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาตินั้นจะไม่ทำเฉพาะแนวปะการังที่เกิดการฟอกขาวเท่านั้น

แต่จะรวมไปถึงการฟื้นฟูแนวหญ้าทะเลในพื้นที่ต่างๆ ด้วย แนวหญ้าทะเลนั้นเป็นแหล่งหากินของพะยูน โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ตรัง จะเข้าไปดูแลเรื่องของหญ้าทะเลเป็นพิเศษ ที่ผ่านมาจากการจัดเก็บข้อมูล มีพะยูนตายมากกว่าพะยูนเกิดใหม่ จำเป็นต้องเร่งเข้าไปดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์